ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สั่งปิด'รพ.เดชา พญาไท'เหตุไม่ได้มาตรฐาน


 



น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สบส.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าโรงพยาบาลเดชา ถนนพญาไท ปิดไฟมืด มีแพทย์1คน พยาบาลน้อยมาก ห้องฉุกเฉินปิด แสดงว่าไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาลหรือไม่   สบส.ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลหรือเจ้าของโรงพยาบาลเสียชีวิตประมาณ 1 เดือนแล้ว อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่ ขณะเดียวกันยังพบว่าจำนวนบุคลากรมีน้อยมากไม่เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลขนาด100 เตียง สบส.จึงถือว่าโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา พญาไททันทีในวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เป็นระยะเวลา30วัน หรือจนกว่าจะสามารถหาผู้ประกอบการคนใหม่ได้
 
 
 

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวอีกว่า การดำเนินการสั่งปิด รพ.เดชา พญาไท เป็นการชั่วคราว เป็นไปตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ประกอบด้วย 1. ผู้รับอนุญาตประกอบการเสียชีวิต และไม่มีผู้แสดงความจำนงเพื่อขอประกอบกิจการ เข้าข่ายมาตรา 52 (1) (2) สบส.ในฐานะผู้ให้อนุญาตสามารถปิดสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นการชั่วคราว หรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ และ 2. ผิดมาตรา 51 กรณีผู้ดำเนินการ หรือผู้ประกอบการ ไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพราะถึงแม้ รพ.เดชา พญาไท จะมีผู้อนุญาตดำเนินการ หรือผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถบริหาร หรือจัดการให้ได้มาตรฐาน ก็จะถือว่าผิดอีก รวมทั้งจากมาตรฐานการดำเนินการต่างๆ ก็ไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายเช่นกัน เพราะมีการปิดแผนกหลายแผนก ไม่เป็นไปตามที่เคยขออนุญาตไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ผิดมาตรา 50ของพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ
          
"ขณะนี้ผู้ป่วยในที่ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเดชา จำนวน 7 คน เป็นผู้ป่วยในระบบประกันสังคม อยู่ระหว่างการประสานส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลอื่นต่อไป ส่วนผู้ป่วยนอกนั้นมีน้อยอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไรตรงนี้ อย่างไรก็ตาม หากโรงพยาบาลเดชาสามารถหาผู้ประกอบการใหม่ได้แล้ว และมีความประสงค์ที่จะเปิดให้บริการรักษาพยาบาลอีก ก็ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตมาที่ สบส.เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานของสถานที่ และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานอีกครั้ง ก่อนจะอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลได้"
 

LastUpdate 11/05/2559 14:59:17 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:18 pm