ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นจากการคาดการณ์อุปทานโลกที่ลดลง- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 13 พ.ค. 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นจากการคาดการณ์อุปทานโลกที่ลดลงและความกังวลจากการโจมตีแหล่งน้ำมันดิบที่ไนจีเรีย

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสวานนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1 ขึ้นมาแตะระดับที่สูงสุดในรอบ 6 เดือนท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง หลังนักลงทุนได้ให้น้ำหนักกับการคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบโลกส่วนเกินที่จะปรับตัวลดลง โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)ได้คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา รวมไปถึงปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐที่ลดลง 4.1แสนบาร์เรลต่อวัน 
          
+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบในไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของทวีปแอฟริกา หลังล่าสุดเกิดเหตุความเสียหายกับท่อขนส่งน้ำมันดิบในประเทศ ส่งผลทำให้อุปทานน้ำมันดิบ Qua Iboe ปรับตัวลดลงทันที หลังจากก่อนหน้านี้อุปทานน้ำมันดิบในประเทศไนจีเรียได้ปรับตัวลดลงประมาณ 400,000 บาร์เรลต่อวันจากการเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ
         
 + มากไปกว่านั้น สำนักงานพลังงานสากล (IEA)ได้ออกมาคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบที่ลดลงในแคนาดาไนจีเรีย และลิเบีย จะส่งผลทำให้การผลิตจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกลดลงเพิ่มขึ้นอีก 90,000บาร์เรลต่อวันในปีนี้หลังจากก่อนหน้านี้ได้คาดการณ์ว่าจะลดลง 710,000บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่อุปสงค์น้ำมันดิบในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.2ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
- อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจาก Genscapeได้รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบเมืองคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 548,923 บาร์เรลในช่วงสองวันแรกของสัปดาห์นี้

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณอุปทานในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค นอกจากนี้ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซีย
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อยหลังอุปทานในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในประเทศเกาหลีใต้และไต้หวัน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากสภาพอากาศที่ดีในประเทศอินเดียและเวียดนามซึ่งส่งผลทำให้อุปสงค์ยังคงอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ41-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 43-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียที่ส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบเดือน พ.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ 1.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลัง Shell อพยพคนงานออกจากแหล่งผลิตน้ำมัน Bonga(กำลังการผลิต 90,000 บาร์เรลต่อวัน) เนื่องจากถูกโจมตี ขณะที่ Chevronเองก็หยุดการผลิตน้ำมันในแหล่ง Okan (กำลังการผลิต 35,000บาร์เรลต่อวัน) ด้วย
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะลดลงต่อหลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายงานโดย EIAณ วันที่ 6พ.ค. ปรับตัวลดลงกว่า 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 8.80ล้านบาร์เรลต่อวัน
          จับตาว่าการผลิตน้ำมันดิบแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาเริ่มคลี่คลาย ซึ่งก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า 11รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 13 พ.ค. 2559



 

บันทึกโดย : วันที่ : 13 พ.ค. 2559 เวลา : 09:14:40

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:49 pm