ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คาดปัจจุบันไทยมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ประมาณ 120,000 รายต่อปี


 


วันนี้ (15 พฤษภาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดิน-วิ่ง “รวมพลัง ยุติ วัณโรค” Walk & Run “Unite To End TB” เพื่อสร้างกระแสการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายป้องกันวัณโรค จัดโดยสำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค ร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กองทุนโลก และหน่วยงานสนับสนุนอื่นๆ โดยมีผู้เข้าร่วมงานและนักกีฬาเดิน-วิ่งกว่า 1,200 คน
 
 
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า ปัจจุบันคาดว่าประเทศไทยจะมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ประมาณ 120,000 รายต่อปี ซึ่งปัญหาที่พบในขณะนี้คือ วัณโรคดื้อยาหลายขนาน คาดว่าจะมีประมาณ 2,000 ราย ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหลายเท่าประมาณ 120,000–200,000 บาทต่อราย ประกอบกับผู้ป่วยวัณโรคส่วนมากฐานะทางครอบครัวยากจนและรู้สึกด้อยโอกาสถูกกรีดกัน รังเกียจ จึงเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการรักษาและดูแลจนหาย
          
ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานวัณโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน กรมควบคุมโรค จึงมีแนวคิดและให้ความสำคัญที่จะผลักดันเชิงนโยบายยุทธศาสตร์การควบคุมวัณโรคให้เป็นวาระแห่งชาติ ดังนี้ 1.ค้นให้พบ ค้นหาวัณโรคและวัณโรคดื้อยาในกลุ่มเสี่ยง ด้วยเครื่องมือใหม่ๆ 2.จบด้วยหาย ดูแลรักษาผู้ป่วยต่อเนื่องจนครบ โดยผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง 3.พัฒนาเครือข่าย เน้นเครือข่ายการเฝ้าระวัง และติดตามประเมินผล 4.นโยบายมุ่งมั่น จัดสรรงบประมาณ ตั้งกองทุนและใช้มาตรการทางกฎหมาย และ 5.สร้างสรรค์นวัตกรรม ส่งเสริมพัฒนาการศึกษาวิจัย
          
สำหรับการจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง “รวมพลัง ยุติ วัณโรค” Walk & Run “Unite To End TB” ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นสร้างกระแสการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายป้องกันวัณโรค ยังเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การเร่งรัดยุทธศาสตร์ใหม่และยกระดับเป้าหมายไปสู่การยุติการระบาดของวัณโรค ที่สำคัญคือการนำเงินรายได้มาช่วยเหลือพัฒนา ส่งเสริมสร้างความเข้าใจปัญหาวัณโรค ตลอดจนกิจการดำเนินงานการควบคุม ป้องกัน และการรักษาผู้ป่วยวัณโรคด้วย
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่ออีกว่า กรมควบคุมโรค ให้ความสำคัญกับปัญหาวัณโรค โดยมีกลยุทธ์มุ่งลดวัณโรค ในรูปแบบการป้องกันควบคุมวัณโรคในเขตเมืองใหญ่ “บางโคล่โมเดล” เพื่อพัฒนารูปแบบการค้นหาและดูแลรักษาผู้ป่วยวัณโรคในเขตพื้นที่เมืองที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น ในสถานประกอบการโรงงาน ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ผู้สัมผัสร่วมบ้านในชุมชน ผู้สูงอายุ เป็นต้น และมีการติดตามกำกับการรักษาจนหาย
          
ขอแนะนำประชาชนให้สังเกตอาการเจ็บป่วย โดยอาการของวัณโรคจะเริ่มจากไอเรื้อรังนานเกิน 2 สัปดาห์ มีไข้ต่ำๆ ในช่วงบ่าย เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลด หากพบผู้ที่มีอาการดังกล่าว ขอให้รีบพาไปพบแพทย์ในโรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาให้เร็วที่สุด เพราะวัณโรค หากพบเร็ว โอกาสรักษาหายสูงและไม่แพร่กระจายเชื้อ  หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค โทร 0-2212-2279 กด 4 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 

บันทึกโดย : วันที่ : 15 พ.ค. 2559 เวลา : 13:26:34

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:14 pm