ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ขยายพื้นที่นมฟลูออไรด์เป็น 12 จังหวัด 25 โรงนม


 


ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการดำเนินงานโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย ว่า กรมอนามัยได้ร่วมกับโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2543 ภายใต้การสนับสนุนด้านวิชาการจากองค์การอนามัยโลก และการสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจากมูลนิธิ The Borrow Foundation ประเทศอังกฤษ ในรูปแบบการเสริมฟลูออไรด์ผ่านทางนมซึ่งอยู่ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนเพื่อป้องกันฟันผุ
 
 
โดยเริ่มครั้งแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งพบปัญหาฟันผุสูงและมีฟลูออไรด์ในน้ำบริโภคต่ำ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตนมฟลูออไรด์เป็นแห่งแรกในประเทศ ในรูปแบบนมพาสเจอร์ไรซ์ขนาดถุงละ 200 มิลลิลิตร มีปริมาณฟลูออไรด์ 0.5 มิลลิกรัม/ถุง ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ และผลการศึกษาพบว่าการดื่มนมฟลูออไรด์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี สามารถลดโรคฟันผุในฟันแท้ได้ ร้อยละ 34.4 โดยปริมาณฟลูออไรด์ที่ได้รับถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมมีความปลอดภัย ไม่พบผลเสียเรื่องฟันตกกระ ซึ่งเด็กยังคงต้องแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ตามปกติ
 
 
 
 
     
 ทันตแพทย์สุธา กล่าวต่อว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาฟันผุสูงร้อยละ 59.90 ถึง 79.66 ดังนั้นในปี 2558 จึงได้มีการขยายโครงการไปยังจังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ปัจจุบันมีพื้นที่ที่ดำเนินการ 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชุมพร ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี สระแก้ว ชลบุรี กระบี่ พัทลุง ตรัง ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส รวมโรงนมทั้งสิ้น 25 แห่ง ครอบคลุมเด็ก 1,300,000 คน ซึ่งจากการศึกษาปริมาณการขับออกของฟลูออไรด์ในปัสสาวะ 24 ชั่วโมงของเด็กอายุ 4 - 5 ปี ในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ในปี 2558 พบว่าก่อนดื่มนมฟลูออไรด์ เด็กในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาสมีปริมาณฟลูออไรด์โดยรวมที่เด็กได้รับอยู่เดิมอยู่ในระดับต่ำ ไม่มีผลในการป้องกันฟันผุและควรได้รับฟลูออไรด์เสริมด้วยนมฟลูออไรด์ และเด็กในจังหวัดยะลาที่ได้รับฟลูออไรด์จากนมฟลูออไรด์แล้ว จะมีค่าฟลูออไรด์โดยรวมเพิ่มสูงกว่า และใกล้เคียงกับระดับที่พอเหมาะในการป้องกันฟันผุ โดยการพัฒนาโครงการของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากการส่งเสริมให้เด็กดื่มนมทุกคน ทุกวัน ยังมีการรณรงค์ปรับลดพฤติกรรมการบริโภคหวาน และเพิ่มการดูแลอนามัยช่องปากร่วมไปด้วยและเร่งรัดงานส่งเสริมสุขภาพในทุกด้านเพื่อให้เด็กไทยแข็งแรงฟันไม่ผุ
    
 
"โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา นอกจากจะผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ผสมฟลูออไรด์ และนมยูเอชทีผสมฟลูออไรด์ส่งให้โรงเรียนในสังกัดเขตดุสิต เขตบางซื่อ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางพลัด เขตสัมพันธวงศ์ และเทศบาลเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ยังได้จัดอบรมเพิ่มความรู้และทักษะในการผลิตนมฟลูออไรด์และการตรวจวิเคราะห์ให้กับเจ้าหน้าที่ของโรงนมทุกแห่ง ส่งผลให้ทุกโรงนมสามารถผลิตนมฟลูออไรด์ที่อยู่ในค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดที่ดำเนินโครงการได้มีการกำกับ เฝ้าระวังปริมาณฟลูออไรด์โดยรวมที่เด็กได้รับ ซึ่งพบว่า เด็กได้รับฟลูออไรด์อยู่ในระดับพอเหมาะในการป้องกันฟันผุ ด้านการผลิตนมผง ได้ร่วมกับสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ทำการศึกษาขั้นตอนวิธีการผลิตนมผง ซึ่งพบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเติมฟลูออไรด์ในน้ำนมดิบเพื่อผลิตเป็นนมผงฟลูออไรด์ต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2559 เวลา : 13:29:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:51 am