ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คสช. กำชับทุกหน่วยงานเตรียมรับมือช่วงฤดูฝนที่จะมาถึง


 


พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งมี พลเอก ธีรชัย นาควานิช เลขาธิการ คสช. เป็นประธาน ว่า ในที่ประชุมได้กำชับให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยทหารสนับสนุนการดับไฟป่าอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะที่ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ได้สั่งการให้กองทัพบกส่งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ 17 จำนวน 1 ลำ พร้อมอุปกรณ์บรรทุกน้ำจากศูนย์การบินทหารบก เข้าไปสนับสนุนการดับไฟป่าเพิ่มเติมในวันนี้ (16 พ.ค.59) เพื่อให้ทันต่อการควบคุมไม่ให้ไฟขยายวงกว้าง รวมถึงการพิจารณาทำฝนหลวง เพื่อดับไฟให้ได้โดยเร็ว
 
 
โดยขณะนี้ส่วนงานต่าง ๆ ยังคงร่วมกันดับไฟป่าด้วยการใช้รถน้ำฉีดน้ำ ปล่อยน้ำเพื่อลดอุณหภูมิผิวดิน การใช้รถแบคโฮขุดล่องน้ำเป็นแนวกันไฟ การใช้อากาศยานบินโปรยน้ำ การจัดทำฝนเทียมอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟได้แล้วบางส่วน แต่ยังต้องระดมฉีดน้ำสกัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟขยายวงกว้างออกไปอีก นอกจากนี้ ในเรื่องการเตรียมรับภัยพิบัติขนาดใหญ่ ได้เร่งรัดให้ส่วนที่เกี่ยวข้องจัดการฝึกซักซ้อมแผนบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการในพื้นที่ดังกล่าวทุกภูมิภาค โดยมีส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจต่อการดูแลภัยพิบัติของภาครัฐ

สำหรับความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากบ้านเรือนเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่นั้น เลขาธิการ คสช. กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ประสานงานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และทางจังหวัด เร่งซ่อมแซมหลังคาบ้านเรือนที่เสียหายโดยด่วน ตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับเข้าพักอาศัยได้โดยเร็ว นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้หน่วยต่าง ๆ สนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ในส่วนที่เกี่ยวกับการขุดลอกและพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ ให้ทันกับช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงนี้
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2559 เวลา : 18:29:09

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:47 pm