ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 7เดือน - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 18 พ.ค. 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 7เดือน หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังลดลงประกอบกับไฟป่าที่รุนแรงเพิ่มขึ้น
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (ApI)รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 13 พ.ค. ปรับตัวลดลง 1.14 ล้านบาร์เรลซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ในขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)จะมีการออกรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในวันนี้ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลง 2.8ล้านบาร์เรล 
          
+ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากสถานการณ์ไฟป่าที่เมืองฟอร์ต แม็คเมอร์เรย์ประเทศแคนาดา ที่ยังคงลุกลามต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัท SuncorEnergyต้องอพยพคนงานออกจากพื้นที่ราว 4พันคน และในขณะนี้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลงไปราว 1ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
- การเจรจายุติความขัดแย้งภายในประเทศลิเบียระหว่างผู้ผลิตน้ำมันฝั่งตะวันตกและตะวันออกยังคงไม่คลี่คลายแต่อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่าลิเบียน่าจะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Marsa El Harigaได้ตามปกติหลังจากที่ท่าเรือถูกปิดมากว่า 2 สัปดาห์
         
+ รายงานประจำเดือนของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) ระบุว่าในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศซาอุดิอาระเบียลดลงมาสู่ที่ระดับ 7.541ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 7.553ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์ 

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณอุปทานในภูมิภาคยังคงมีมากอยู่เนื่องจากผู้ผลิตบางรายหันมาผลิตน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้นจากค่าการกลั่นที่ดีกว่า ประกอบกับประเทศจีนมีการส่งออกที่เพิ่มขึ้น
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากคาดการณ์ว่าในเดือนมิถุนายนโรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงไปจะกลับมาดำเนินการตามปกติ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลและสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียที่ส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบเดือน พ.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ 1.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลัง Shell อพยพคนงานออกจากแหล่งผลิตน้ำมัน Bonga(กำลังการผลิต 90,000 บาร์เรลต่อวัน) เนื่องจากถูกโจมตี ขณะที่ Chevronเองก็หยุดการผลิตน้ำมันในแหล่ง Okan (กำลังการผลิต 35,000บาร์เรลต่อวัน) ด้วย
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะลดลงต่อหลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายงานโดย EIAณ วันที่ 6พ.ค. ปรับตัวลดลงกว่า 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ8.80ล้านบาร์เรลต่อวัน 
          จับตาว่าการผลิตน้ำมันดิบแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาเริ่มคลี่คลาย ซึ่งก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า 11รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 18 พ.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 พ.ค. 2559 เวลา : 08:58:56

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:49 am