ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.เชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความเห็นปรับปรุงการทำงานศูนย์ดำรงธรรม


 



มหาดไทยเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของศูนย์ดำรงธรรม มุ่งมั่นพัฒนายกระดับการทำงานให้ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของประชาชน

วันนี้ (18 พ.ค.59) ที่กระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการบูรณาการความร่วมมือของทุกส่วนราชการ เพื่อให้บริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในทุกด้านมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการต่างๆ เป็นอย่างดี และยังได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ และระดับหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการทำงานแก้ไขปัญหาเชิงรุกตั้งแต่ในระดับพื้นที่หมู่บ้านให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยมี ชุดปฏิบัติการประจำตำบล (ชปต.) เป็นพี่เลี้ยงในการปฏิบัติงานและประสานการปฏิบัติในพื้นที่
 
 

จากการดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทยมีความประสงค์และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและหมู่บ้านให้เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนอย่างแท้จริง และต้องการลดขั้นตอนและภาระของประชาชนในการเดินทางไปร้องเรียนร้องทุกข์ยังส่วนกลาง พัฒนาให้กลไกในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้รวดเร็วในทันที กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ดำรงธรรมในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นระบบ ทั้งในเรื่องการปรับปรุงข้อกฎหมายในการปฏิบัติงาน และการขับเคลื่อนงานศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ ให้เป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยได้มีการนำปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานที่ผ่านมาและข้อมูลความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการพัฒนาปรับปรุงงาน อาทิ การเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสีย (stakeholders) กับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านและภาคประชาชน ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้จัดส่งแบบสอบถามความคิดเห็นในการปรับปรุงงานของศูนย์ดำรงธรรม ให้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวได้ตอบแบบสอบถามนำส่งกลับมาให้กระทรวงมหาดไทยแล้ว

ในส่วนของการรับฟังความคิดเห็นขององค์กรภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปนั้น กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นทางเว็บไซต์กรมการปกครอง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ความพึงพอในการรับบริการ หรือให้ข้อเสนอแนะเรื่องอื่นๆ ที่ควรนำมาปรับปรุงแก้ไขในการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะเป็นข้อมูลส่วนสำคัญที่จะได้นำมาใช้ในการปรังปรุงการทำงานของศูนย์ดำรงธรรม ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการ ความคาดหวังของประชาชนได้อย่างตรงจุด ตรงประเด็น โดยให้ประชาชนผู้รับบริการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพการให้บริการตั้งแต่เริ่มต้น โอกาสนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจ ได้สละเวลาเข้าไปกรอกแบบสำรวจความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ www.dopa.go.th. แบนเนอร์หัวข้อ “การพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ” ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล และอำนวยการให้การบริหารงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อำเภอ และหมู่บ้าน ดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนจะเร่งพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ดำรงธรรมทุกระดับ ให้มีมาตรฐานกลางเพื่อให้การปฏิบัติงานช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ในพื้นที่และทำให้ “ศูนย์ดำรงธรรม” เป็นที่พึ่งในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง.

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2559 เวลา : 15:10:04

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:07 pm