ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เผยข้อมูล 5 ปีพบเด็กถูกลืมในรถถึง 13 ครั้ง เสียชีวิต 6 ราย


 


วันนี้ (19 พฤษภาคม 2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศได้เปิดภาคเรียนตามปกติ ทั้งนี้ นอกจากผู้ปกครองและครูอาจารย์ต้องดูแลสุขภาพของเด็กและความพร้อมต่อการเรียนแล้ว ยังต้องใส่ใจและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็กในระดับอนุบาลและในศูนย์เด็กเล็ก เช่น อุบัติเหตุจากการเล่นอุปกรณ์ในสนามเด็กเล่นหรือของเล่นต่างๆ การเล่นกับเพื่อน ที่สำคัญคือการลืมเด็กไว้ในรถ ทั้งรถรับ-ส่งเด็กนักเรียน และรถของผู้ปกครองเอง   
 
          
จากการเฝ้าระวังข่าวจากสื่อ ของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค ในช่วง 5 ปี (พ.ศ.2555-2559) มีเหตุการณ์ที่เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถ จำนวน 13 เหตุการณ์ เด็กเสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย และช่วยไว้ได้ทัน 7 ราย ในจำนวนเด็กที่เสียชีวิตเป็นชาย 4 ราย หญิง 2 ราย ทั้งหมดอายุ 3-4 ปี โดยถูกลืมทิ้งไว้ในรถรับ-ส่งนักเรียน 5 ราย และรถยนต์ส่วนบุคคล 1 ราย ทั้งหมดถูกลืมทิ้งไว้นานกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป  นอกจากนี้ ยังพบว่าเด็กที่เสียชีวิต จำนวน 4 รายนอนหลับอยู่บนรถ ขณะรถกำลังไปส่งที่โรงเรียน ส่วนเด็กที่ช่วยไว้ได้ทันทั้งหมดผู้ปกครองไม่ได้ลืม แต่ตั้งใจทิ้งเด็กไว้ในรถเอง เพราะคิดว่าลงไปทำธุระไม่นาน (โดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทิ้งไว้)
         
 นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลการทดสอบกรณีเด็กติดในรถ(จอดรถกลางแดด) ของศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เป็นเพราะความร้อนภายในรถที่สูงขึ้น หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาที อุณหภูมิจะสูงขึ้นจนไม่สามารถทนอยู่ได้, 10 นาที ร่างกายจะยิ่งแย่ และ 30 นาที        เด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ สมองบวมตามมา จากนั้นอาจหยุดหายใจ อวัยวะทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้  
        
ขอแนะนำผู้ปกครอง พนักงานขับรถรับ-ส่งนักเรียน และครูอาจารย์  ให้เตือนตนเองใน 3 ข้อควรจำ เพื่อป้องกันการลืมเด็กในรถ ดังนี้ “นับ ตรวจตรา อย่าประมาท” นับ : นับจำนวนเด็กก่อนขึ้นและหลังลงจากรถทุกครั้ง, ตรวจตรา : ก่อนล็อคประตูรถ ตรวจดูให้ทั่วรถ, อย่าประมาท : อย่าทิ้งเด็กไว้เพียงลำพังแม้ช่วงเวลาสั้นๆ  ที่สำคัญหากพบเห็นเด็กถูกลืมไว้ในรถ ขอให้เรียกหาเจ้าของรถ เพื่อให้เปิดรถโดยเร็ว หากไม่พบเจ้าของรถขอให้คนรอบข้างช่วยเหลือ และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669 ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422    
 
                                                       





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2559 เวลา : 18:15:12

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:43 am