ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือน!!ลูกกลิ้งนวดหน้า (Derma Roller)ยังไม่มีผลวิจัยรองรับเสี่ยงติดเชื้อ


 


อย. ย้ำ ไม่อนุญาตการนำเข้าลูกกลิ้งนวดหน้า (Derma Roller) และไม่เคยให้การรับรองใด ๆเนื่องจากผลิตภัณฑ์ยังอยู่ระหว่างการวิจัยและสรรพคุณหรือข้อบ่งใช้ยังไม่ชัดเจน เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา อาจตกเป็นเหยื่อทำให้เสียทรัพย์ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้
 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่มีโฆษณาในโซเชียลมีเดียถึงวิธีการรักษารอยสิว หลุมบ่อบนใบหน้า ลบรอยเหี่ยวย่น ด้วยการใช้เครื่องลูกกลิ้งนวดหน้า (Derma Roller) โดยมีการโฆษณาโอ้อวดว่าอุปกรณ์นี้สามารถช่วยให้เกิดรอยแผลที่ส่งผลให้ผิวหนังเกิดการซ่อมแซมตัวเองโดยการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ช่วยให้คนที่มีปัญหารอยแผลจากการเป็นสิว หลุมสิว มีริ้วรอยเหี่ยวย่นกลับมามีผิวที่มีสุขภาพดีขึ้นได้ อีกทั้งสามารถทำให้หน้าเรียบใส ไม่เจ็บ ผิวกระชับ ผิวนุ่มเนียนขาว ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน และใช้ร่วมกับยาที่แพทย์สั่งได้ทุกชนิดอีกด้วย 
 
 

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่เพียงพอในการสนับสนุนประสิทธิภาพ หรือข้อบ่งใช้ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวซึ่งผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อคำโฆษณาจูงใจให้ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจได้รับอันตรายจากการใช้ทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนัง เกิดการระคายเคืองจากสารที่ทาบนผิวหนัง หรือเป็นอันตรายต่อดวงตาเมื่อนำไปใช้ใกล้บริเวณรอบ ๆ ดวงตา นอนจากนั้น การใช้อุปกรณ์เครื่องมือไม่สะอาดอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ผู้บริโภคควรตรวจสอบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ไม่ควรหลงเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อต่าง ๆเพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังอาจได้รับอันตรายตามมาด้วย

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือEmail: 1556@fda.moph.go.thหรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor SmartApplication หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2559 เวลา : 18:39:26

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:46 pm