ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สำรวจตลาดอินเดียส่องสินค้าไลฟ์สไตล์-แนวโน้มสินค้าหรูโตกว่า30%


 


สำรวจตลาดอินเดีย ส่องสินค้าไลฟ์สไตล์กำลังซื้อชนชั้นผู้บริโภค วัยรุ่น-วัยทำงานพุ่ง กระจายเข้าสู่เมืองเล็ก ธุรกิจบริการรองรับขาช้อปสินค้าแบรนด์เนม ชี้แนวโน้มเติบโตกว่า 30% ทะยานรั้งอันดับ 5 ของโลก 

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ในอินเดียว่า เป็นตลาดที่น่าสนใจ มีการใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากร้อยละ 60 ของประชากรอินเดีย เป็นกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่น วัยทำงาน อายุไม่เกิน 30 ปี การลงทุนในภาคบริการทำให้เกิดความสะดวกในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินสด บัตรเครดิต  การผ่อนชำระ และสินเชื่อ กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้บริโภคอินเดียในการซื้อสินค้าหรูหรา ราคาแพง 

“รัฐบาลอินเดียเปิดเสรีภาคการค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 51 ของการลงทุนจากต่างประเทศได้รับการอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจสินค้าหรูหราในอินเดียได้ ส่งผลให้การเติบโตของตลาดชนชั้นผู้บริโภคอินเดียมากขึ้น โดยคาดว่าจะเติบโต50 ล้านคน เป็น 58.3 ล้านคนในปี 2568 ซึ่งในจำนวนนี้ผู้บริโภคมากกว่า 23 ล้านคน มีแนวโน้มขยับเข้าสู่กลุ่มประชาชนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และส่งผลไปถึงอนาคตในทางที่ดีของอินเดีย ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ในระดับสูง” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว 
 
 

ตลาดสินค้าหรูหรา (Luxury Market) ในประเทศอินเดียคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของการค้าปลีกรวม อาทิ กลุ่มสินค้าเครื่องประดับและนาฬิกาเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีส่วนแบ่งร้อยละ 47 ของตลาดรวมทั้งหมด ตามด้วยสินค้าเครื่องแต่งกายร้อยละ 14 และสินค้าอื่นๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องอาบน้ำ เป็นต้น  ทั้งนี้การขยายตัวสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มรถยนต์มีการเติบโตสูงกว่าร้อยละ 35 ในขณะที่กลุ่มร้านอาหารเติบโตกว่าร้อยละ 40  ซึ่งขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

ด้านแนวโน้มสินค้าไลฟ์สไตล์ของอินเดียในอนาคต  ภาคการค้าปลีกสินค้าหรูหราในอินเดียจะมีการเติบโตของภาคบริการเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ  จึงต้องเพิ่มการรับรู้เรื่องแบรนด์สินค้าในกลุ่มเยาวชนและชนชั้นสูง รวมถึงการกระจายสินเค้าแบรนด์เข้าสู่เมืองเล็ก ซึ่งกว่าร้อยละ 50 ใช้ช่องทางสื่อสังคมเป็นตัวเชื่อมต่อสินค้ากับผู้บริโภค โดยคาดว่าสินค้าหรูหรา บริการ และผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมจะเติบโตกว่าร้อยละ 30 ในปี 2560 

ตลาดสินค้าหรูหราในอินเดียคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560  และอินเดียมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นตลาดผู้บริโภคสินค้าหรูหราที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ของโลกในปี 2568 ในขณะที่จีนกำลังจะกลายเป็นตลาดสินค้าหรูหราที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายใน 5 ปี ซึ่งอินเดียมีระยะห่างเมื่อเทียบกับจีนพอสมควร ทั้งนี้กฎระเบียบและนโยบายในเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีกที่ถูกวางโดยรัฐบาล กระตุ้นให้ชนชั้นกลางในอินเดียสนใจเป็นเจ้าของสินค้าหรูหราและภาคบริการมากยิ่งขึ้น

 

บันทึกโดย : วันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 08:28:04

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:10 pm