ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ข้าวถุง'แบกต้นทุนตรึงราคาถึงก.ย.นี้


 


นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด ผู้ผลิตข้าวถุงมาบุญครอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้นทุนการผลิตข้าวสารบรรจุถุง (5 กก.) ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวขาวที่ปรับขึ้นมาแล้วเฉลี่ยถุงละ 5-7.50 บาท เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิตข้าวถุงคือข้าวเปลือกเจ้า ได้ปรับราคาในช่วงที่ผ่านมากกว่า 10%          โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 9,000-9,500 บาท จากช่วงต้นปีอยู่ที่ตันละ 7,500-8,500 บาท หรือต้นทุนข้าวสารขึ้นมาอยู่ที่ตันละ 1.4 หมื่นบาท จากตันละ 1.20-1.25 หมื่นบาท แต่ผู้ผลิตข้าวถุงยังคงไม่ปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค
    
ปัจจุบันราคาข้าวถุงขนาด 5 กิโลกรัม (กก.) ในส่วนของข้าวขาว ราคาอยู่ที่ 70-80 บาท ข้าวหอมมะลิ 170-180 บาท โดยราคาทรงตัวมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้ต้นทุนวัตถุดิบจะปรับเพิ่มขึ้นก็ตาม ราคาข้าวเปลือกที่ใช้ทำข้าวขาว ขณะนี้ราคาเพิ่มมาอยู่ที่กก.ละ 14 บาท จาก กก.ละ 12-12.50 บาท ซึ่งแนวโน้มราคาวัตถุดิบอาจจะปรับขึ้นจนถึงช่วงข้าวใหม่ออก
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ประกอบการข้าวถุงยังมีสต๊อกข้าวอยู่และจะยังสามารถแบกรับราคาขายเท่าเดิมไปจนเกือบเดือนกันยายน 2559 นี้แต่หลังจากเดือนกันยายนต้องติดตามว่าผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ที่ออกมามากน้อยแค่ไหน หากผลผลิตน้อยและราคาขึ้นสูง อาจจำเป็นต้องพิจารณาปรับขึ้นราคาบ้าง

ในส่วนของการแข่งขันในตลาดข้าวถุงมีการแข่งขันในแต่ละแบรนด์รุนแรงมากขึ้น เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวถุง โดยมีการจัดโปรโมชั่นซื้อข้าวถุงแถมสินค้าชนิดอื่นๆ เช่น น้ำดื่ม น้ำปลา ซีอิ๊ว แล้วแต่ผู้ประกอบการแต่ละรายจะจับคู่กับสินค้าชนิดไหน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าข้าวถุงปรับขึ้นราคายาก เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น อาจมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค นอกจากนี้ผู้ประกอบการข้าวถุงยังมีภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจากค่าธรรมเนียมในการนำสินค้าไปขายในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ห้างสรรพสินค้า ซึ่งในปีหน้าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นค่าธรรมภายในห้างขึ้นอีก     ปัจจุบันการเก็บค่าธรรมเนียมทั้งหมดของห้างคิดอยู่ที่ประมาณ 10-35% ซึ่งเป็นปัญหาต่อผู้ประกอบการ เพราะการคิดค่าธรรมเนียมต่างๆไม่มีมาตรฐานแน่ชัด ว่าคำนวณจากส่วนใดมีผลต่อการทำโปรโมชั่นในการขาย ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะเสนอในที่ประชุมคณะทำงานวางแผนการผลิตข้าวครบวงจรที่มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน โดยจะให้บรรจุข้าวถุงเป็นสินค้าชนิดพิเศษอยู่ในแผนระยะยาวที่จะมีการจัดทำยุทธศาสตร์ค้าปลีกข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ราคาข้าวถุงขณะนี้ยังคงทรงตัวในระดับปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการปรับลดลงมาบ้าง โดยราคาข้าวในภาพรวมตอนนี้ยังคงทรงตัว ด้านผลผลิตข้าวนาปรังก็ออกเกือบหมดแล้ว ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดูสถานการณ์ตลาด ราคาข้าวเปลือก ราคาข้าวถุงอย่างใกล้ชิดแล้ว

 นอกจากนี้ยังเดินหน้าดูแลค่าครองชีพประชาชน โดยเน้นขยายร้านหนูณิชย์พาชิม ร้านอาหารสำเร็จรูปราคาประหยัดทั่วประเทศให้มากขึ้น ซึ่งขยายครบ 10,000 ร้านในกลางเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว และจัดกิจกรรมช่วยประชาชนประหยัดค่าครองชีพต่อเนื่อง เช่น มหกรรมธงฟ้า : อิ่มท้องทั่วไทยไปกับหนูณิชย์ วันที่ 1-5 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี และจำหน่ายสินค้าประหยัดกว่าปกติ 20-40% วันที่ 23-25 พฤษภาคม 2559 ที่ลานอเนกประสงค์กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ในโอกาสครบรอบ 74 ปีของกรมการค้าภายใน



     

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 07:18:40

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:38 pm