ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังอิหร่านคาดส่งออกน้ำมันดิบเพิ่ม - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 24 พ.ค. 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังอิหร่านคาดส่งออกน้ำมันดิบเพิ่ม

- ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่องหลัง นาย Rkei Javai รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านยังคงยืนยันว่าอิหร่านมีแนวโน้มที่จะส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มจาก 2.0 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในช่วงกลางปี เนื่องจากอิหร่านยังคงวางแผนที่จะเพิ่มกาลังการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบให้เท่ากับระดับการส่งออกก่อนที่อิหร่านจะถูกคว่าบาตร
          
- นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากจานวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับคงที่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบปี หลังปรับลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่าสองปี โดยจานวนแท่นขุดเจาะสิ้นสุด ณ วันที่ 20 พ.ค. อยู่ที่ระดับ 318 แท่น ต่าสุดนับแต่เดือน ต.ค. 2552จานวนแท่นขุดเจาะในปีนี้เฉลี่ยปรับลดลงสัปดาห์ละ 11แท่น ช้ากว่าปีก่อนหน้ำที่ระดับ 18แท่นต่อสัปดาห์
          
+ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จาก 6 สถาบันในสหรัฐฯ คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสิ้นสุด ณ วันที่ 20 พ.ค. ที่จะประกาศโดย สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) และสานักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) มีแนวโน้มปรับลดลงเฉลี่ย 2.5ล้านบาร์เรล หลังปรับเพิ่มขึ้นราว 1.3ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้ำ
         
 +/- Glma Sachs คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในปี 2559 อยู่ที่ระดับ 45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลขณะที่ยังคงคาดการณ์ว่าในปี 2560-2563 ระดับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเฉลี่ย 50-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ดี ราคาไม่ได้ปรับสูงขึ้นไปมากนักเนื่องจากกาลังการผลิตของน้ำมันดิบชั้นหินดินดาน (Shale)มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตลอด 5ปี หลังจุดคุ้มทุนปรับลดลงเหลือระดับต่ากว่า 50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบเนื่องจากอุปทานที่ล้นตลาดทั้งในเอเชียและตะวันออกกลาง แม้ว่าโรงกลั่นน้ำมันดิบในประเทศญี่ปุ่นแห่งหนึ่งจะปิดซ่อมบารุงกะทันหันจากเหตุไฟไหม้ แต่ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดแต่อย่างใด
         
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินเดียยังคงมีความต้องการนาเข้าน้ำมันดีเซลหลังโรงกลั่นแห่งหนึ่งต้องหยุดดาเนินการจากการขาดแคลนน้ำ ประกอบกับอุปทานของน้ำมันดีเซลชนิดซัลเฟอร์สูงที่ตึงตัวในเอเชีย แม้ว่าน้ำมันดีเซลคงคลังของสิงคโปค์ในสัปดาห์ที่แล้วจะปรับเพิ่มร้อยละ 12เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้ำ แต่ส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดีเซลชนิดที่มีสารซัลเฟอร์น้อย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียยังคงไม่คลี่คลายและส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่าสุดในรอบ 22ปี
         
การผลิตน้ำมันดิบในแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาลุกลามต่อไปทางตอนเหนือ ส่งผลกระทบให้บริษัทน้ำมันไม่สามารถกลับมาดาเนินการผลิตได้และทาให้โดยรวมปริมาณการผลิตหายไปรวมทั้งสิ้นราว 1.28ล้านบาร์เรลต่อวัน 
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับลดลงต่อเรื่องหรือไม่ ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้ำ มาอยู่ที่ระดับ 8.79ล้านบาร์เรลต่อวัน
 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 24 พ.ค. 2559

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 09:44:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:03 am