ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันเรียกร้องรัฐบาลป้องกันพนันผลฟุตบอลยูโร


 


วันนี้( 24 พ.ค.) ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายธนากร คมกฤส ผู้อำนวยการการเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ขอให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษรับมือปัญหาการพนันทายผลฟุตบอลยูโร 2016 ซึ่งจากข้อมูลสถานการณ์การเล่นพนัน โดยศูนย์ศึกษาการพนัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าการเล่นพนันฟุตบอล ขึ้นมาเป็นอันดับสามของประเทศไทย มีปริมาณเงินหมุนเวียนการพนันบอลประมาณ 106,000 ล้านบาท เด็กเยาวชนกว่า 800,000 คน เป็นคนเล่น ตกคู่ละ 500-600 บาท ถ้าเป็นนัดใหญ่รอบลึกปริมาณจะมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความน่าวิตกกังวลต่อปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กและเยาวชนขณะที่การพนันออนไลน์ก็ยังเป็นช่องทางที่ยากต่อการควบคุมเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ซึ่งในปีนี้กระแสฟุตบอลมาแรง ทั้งโอลิมปิก ฟุตบอลไทย ต่อเนื่องพอสมควร มักจะไม่พ้นการเล่นพนัน

ทางเครือข่ายฯ เห็นด้วยที่นายกฯ แถลงถึงความกังวลต่อการเล่นพนัน ขอสนับสนุนให้กำลังใจ และขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอดังนี้
 
1.อยากให้ตั้งคณะทำงานบูรณาการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาการพนันในฟุตบอลยูโร ทั้งป้องกันและปราบปราม ตลอดจนฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ติดพนัน และควรเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการทำความผิดกับคณะทำงานดังกล่าวโดยตรง
 
2. ขอให้รัฐบาลประกาศให้การควบคุมการพนันเป็นวาระแห่งชาติเพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการควบคุมการพนันระดับชาติและระดับท้องถิ่น
3. ขอให้รัฐบาลเดินหน้าลดปัญหาการพนันในสังคมไทย โดยให้กองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม เปิดโอกาสให้ตัวแทนของภาคประชาสังคมเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการกองทุน
4. เครือข่ายรณรงค์หยุดพนันและภาคีเครือข่ายยินดีสนับสนุนรัฐบาลในการมีส่วนร่วมลดปัญหาการพนันในสังคมไทย
 
         

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 11:42:40

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:32 pm