ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ต่อยอดฟาร์มเอาท์เล็ตผลักดันสู่ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบาย   สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยผลักดันให้เกษตรกรและชุมชนท้องถิ่นมีศักยภาพทางการแข่งขันเพิ่มขึ้น เพิ่มโอกาสการขยายตลาดและทั้งในและต่างประเทศ จึงได้จัดหาศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน หรือฟาร์มเอาท์เล็ต (Farm Outlet) เพื่อเป็นแหล่งหรือศูนย์กลางให้เกษตรกรนำผลผลิตเกษตรและผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย นำไปสู่การพัฒนาให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ ตลอดจนสร้างรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่น
 
 
กิจกรรมที่เข้าไปดำเนินการ ได้แก่ การส่งเสริมการจำหน่าย การเชื่อมโยงสินค้า การรณรงค์      การบริโภค การถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพและการสร้างมูลค่าเพิ่ม  สร้างตราสัญลักษณ์สินค้าและพัฒนาบรรจุภัณฑ์  จนถึงปัจจุบัน (ณ พฤษภาคม 2559) ได้พัฒนาและส่งเสริมศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน หรือฟาร์มเอาท์เล็ต แล้ว รวม 32 แห่ง ใน 21 จังหวัด  ได้แก่ อุดรธานี ขอนแก่น กาญจนบุรี เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ นครปฐม สระบุรี ระนอง ราชบุรี
 

ผลสำเร็จของโครงการฟาร์มเอาท์เล็ต ส่งผลให้เกษตรกรนอกจากจะวางจำหน่ายสินค้าในศูนย์ฯ แล้ว ยังมีการนำสินค้าไปออกร้านจำหน่ายในนามของศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ณ สถานที่และงานเทศกาลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีการวางจำหน่ายสินค้า Farm Outlet ณ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 18 – 25  พฤษภาคม 2559 และช่วงระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม 2559  จะมีการแสดงและจำหน่ายสินค้า ณ ห้างบิ๊กซี สาขาราชดำริ  รวมทั้งยังมีการจำหน่ายในต่างประเทศอีกด้วย 

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้กระแสความนิยมสินค้าอินทรีย์จากผู้บริโภคทั่วโลกกำลังมาแรง จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในจัดทำยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์  ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ ขยายตลาดสินค้าอินทรีย์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ
 
 
ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในดำเนินโครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์ ได้แก่ การจัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ (Organic Farm Outlet) แล้ว รวม 4 แห่ง  ในจังหวัดกาญจนบุรี ลพบุรี นครปฐม และเพชรบูรณ์ จัดตั้งหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ (Organic Village) จำนวน 1 แห่ง ณ บ้านริมสีม่วง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งการขยายตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ งาน Organic & Natural Expo 2016 ซึ่งจะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 28 – 31 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ โดยเชิญผู้ประกอบการจากประเทศในอาเซียนเข้าร่วมงานด้วย รวมทั้งเตรียมการจัดงานวันรวมพลคนหัวใจอินทรีย์ ณ กระทรวงพาณิชย์ในเร็วๆ นี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 15:53:58

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:53 pm