ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'อภิรดี'ประชุมทูตพาณิชย์เร่งผลักดันยอดส่งออกครึ่งปีหลัง-เจาะตลาดอาเซียน


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังจากการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) เพื่อเร่งผลักดันยอดส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังอย่างเต็มที่ โดยได้สั่งการให้ทุก สคต. ให้เกาะติดสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมเน้นการทำงานเชิงรุก/เชิงลึก/รวดเร็วให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการส่งเสริมการค้าสินค้า ธุรกิจบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม High Value Services เช่น design / digital content / animation และการลงทุนประกอบธุรกิจในต่างประเทศ ด้วยการทำงานที่รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ โดยหากพบปัญหาอุปสรรคให้เร่งรายงานกระทรวงเพื่อดำเนินการ ปลดล๊อกโดยเร็ว
 

แผนงานของกระทรวงด้านการส่งออกที่จะเร่งผลักดันในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ได้แก่การเจาะลึกตลาดอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย คิดเป็นสัดส่วนราวหนึ่งในสี่ของการส่งออกทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน 5 ซึ่งปีนี้ขยายตัวดีที่ร้อยละ 6 ในกลุ่มสินค้ารถยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย ข้าว และผลิตภัณฑ์พลาสติก กระทรวงพาณิชย์ยังคงรุกหนักในการส่งเสริมสินค้าแบรนด์ไทยในตลาดอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดงาน Top Thai Brand ที่ลาวและงาน Mini Thailand Week ที่ กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซียและ มาเลเซีย
 

นอกเหนือจากแผนงานส่งเสริมการส่งออกโดยตรง กระทรวงได้เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ในทุกระดับอย่างใกล้ชิดกับ CLMV เพื่อให้เป็นเครื่องมือเสริมทำงานเชิงรุกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายระดับผู้นำภาครัฐและเอกชนกัมพูชา – ไทย ระดับ Cream of the Cream ที่มีความสัมพันธ์กับเครือข่ายผู้มีอำนาจตัดสินใจระดับประเทศ ในระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2559 งาน CLMVT Forum 2016: Toward a Shared Prosperity ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำระดับสูงของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ รวมทั้งเหล่า Startups ของกลุ่มประเทศ CLMVT ทั้งด้านการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยว และการเปิดหลักสูตร CLMVT Executive Program ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายนักธุรกิจและภาครัฐระดับสูงของไทยและประเทศในภูมิภาค ในเดือนกรกฎาคม 2559  
 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ สคต. เร่งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการสำคัญ ได้แก่
1.    โครงการ Small Order OK (SOOK) ของ www.thaitrade.com เพื่อสร้างผู้ประกอบการให้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยได้ขยายขอบเขตการให้บริการจากเดิมที่เป็นลักษณะ B2B ให้ครอบคลุม B2C ด้วย ซึ่งในขณะนี้ ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศสามารถสั่งสินค้าตัวอย่าง/สินค้าทั่วไปเป็น small order ผ่านเว็ปไซท์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สามารถชำระเงินผ่านระบบออนไลน์โดยมี DHL Express เป็นผู้จัดส่งสินค้า
2.    งาน Bangkok Gems& Jewelry Fair 2016 ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนกันยายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้นำเข้า/ผู้ซื้อเป้าหมายรายใหญ่ๆ เพื่อให้งานประสบผลสำเร็จ ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายอัญมณีของโลก และสร้างยอดคำสั่งซื้อเป็นรูปธรรม
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 พ.ค. 2559 เวลา : 16:05:53

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:01 pm