ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รฟท.เสนอปิดจุดตัดมีความ'เสี่ยง'ทั่วประเทศ


 


การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผนึกกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เดินหน้าสแกนพื้นที่จุดตัดรถไฟทั่วประเทศ ชี้หากจุดตัดไหนมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีสั่งปิดทันที พร้อมจัดหาเส้นทางอื่นที่ปลอดภัยให้ประชาชนใช้แทน พร้อมร่วมมือท้องถิ่นจัด อปพร.ให้คำแนะนำ ร่วมรักษาความปลอดภัย

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เดินทางไปร่วมประชุมหารือกับนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุตรงจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศร่วมกัน ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ – รถยนต์และสร้างความปลอดภัยในการสัญจรแก่พี่น้องประชาชนคนไทย

ทั้งนี้ในการประชุมได้รับความมือจากกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือสั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจุดตัดทางรถไฟในพื้นที่ว่า ข้อมูลของการถไฟฯในปัจจุบัน มีความถูกต้องตรงกับข้อมูลในระดับพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ทั้งจำนวน และพิกัดจุดตัดทางรถไฟเพื่อนำมาพิจารณาดำเนินการแก้ไข และลดความเสี่ยงทางกายภาพของแต่ละพื้นที่อย่างเร่งด่วน

“ปัจจุบันข้อมูลของการรถไฟฯ มีจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศประมาณ 2,624 แห่ง โดยมีจุดตัดทางรถไฟที่ได้รับอนุญาต 1,935 แห่ง และจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือทางลักผ่าน 689 แห่ง ซึ่งหาก

การตรวจสอบข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย กับการรถไฟฯ แล้วเสร็จ และพบว่าจุดตัดทางรถไฟบริเวณใดยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูง การรถไฟฯ จะพิจารณาปิดทางลักผ่านบริเวณนั้นทันที และจะมีการจัดหาเส้นทางสัญจรใหม่ที่ปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้เดินทางแทน”

ขณะเดียวกันกระทรวงมหาดไทย ยังได้สั่งการไปยังนายอำเภอในพื้นที่ ประสานการดำเนินงานร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ด้วยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัย ณ บริเวณจุดตัดทางรถไฟ ร่วมกับนายสถานีรถไฟที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตามช่วงเวลาการเดินรถของรถไฟที่ผ่านในพื้นที่ ตลอดจนให้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินรถไฟ เช่น เวลาผ่าน จำนวนเที่ยว ฯลฯ ผ่านหอกระจายข่าว เสียงตามสาย และช่องทางอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบและเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดินทาง

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ที่ผ่านมายังมีจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ได้ขออนุญาตยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องการรถไฟฯ จึงขอความร่วมมือจากประชาชนและท้องถิ่น ไม่ให้จัดทำทางลักผ่านขึ้นมาเอง และต้องขออนุญาตกับการรถไฟฯ ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้การรถไฟฯ สามารถเข้าไปตรวจสอบ รวมถึงให้คำแนะนำในการทำจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ – รถยนต์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนที่ข้ามผ่านทางรถไฟในระยะยาว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 08:41:41

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:15 am