ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเพิกถอนใบอนุญาตขับรถกรณีแท็กซี่ทำร้ายร่างกายผู้โดยสารชาวตุรกี


 


กรมการขนส่งทางบก สั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ กรณีผู้ขับรถแท็กซี่เก็บค่าโดยสารเกินราคาและทำร้ายร่างกายผู้โดยสารชาวตุรกี ซึ่งถือเป็นความร้ายแรงส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ยืนยันยกระดับคุณภาพการให้บริการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในบริการรถสาธารณะของประเทศ

นายสนิท พรหมวงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อกรณีรถแท็กซี่ของสหกรณ์แท็กซี่อาสาสมัคร คันหมายเลขทะเบียน ทษ 3861 กรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมเก็บค่าโดยสารเกินราคาและทำร้ายร่างกายผู้โดยสารชาวตุรกี โดยผู้ขับรถที่ก่อเหตุคือนายวัชระ ทาน้อย มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ฉบับที่ 56001000 วันสิ้นอายุ 4 สิงหาคม 2560 เคยมีประวัติกระทำความผิดในข้อหาไม่ใช้มาตรค่าโดยสารนั้น
 
กรมการขนส่งทางบกจึงดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะทันที ในฐานความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ และบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่       ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ซึ่งจะไม่สามารถขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะได้อีก เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก     จะไม่ยินยอมให้บุคคลที่มีประวัติอาชญากรรมหรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนประกอบอาชีพขับรถสาธารณะให้บริการเด็ดขาด ซึ่งนอกจากกรมการขนส่งทางบกจะมีการจัดเก็บประวัติผู้ขับรถสาธารณะและประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ เพื่อตรวจสอบประวัติและติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องแล้ว    ผู้ประกอบอาชีพขับรถสาธารณะทุกคนยังต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีที่ นายอากิฮิโระ โทมิคาว่า นักธุรกิจและนักสังคมสงเคราะห์ ชาวญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Akihiro Koki Tomikawa แสดงความไม่มั่นใจถึงการทำงานของหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแลการให้บริการรถแท็กซี่นั้น กรมการขนส่งทางบกขอแสดงความขอบคุณสำหรับการแสดงความคิดเห็นซึ่งจะเป็นอีกหนึ่ง   เสียงสะท้อนที่สำคัญในการยกระดับคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ไทย พร้อมทั้งแสดงความเสียใจที่ที่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจใน  ความปลอดภัยของระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกมุ่งมั่นพัฒนาระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ      โดยมุ่งเน้นความปลอดภัย เป็นธรรม และบริการที่ดีแก่ประชาชน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งกำหนดโทษชัดเจนว่าหากผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวจะมีโทษหนักถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะทันที ส่วนมาตรการเข้มงวดจริงจังในการตรวจสอบประวัติผู้ขับรถสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก  มีการคัดกรองประวัติผู้ขับรถ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกติดตามตรวจสอบการให้บริการ รวมถึงบูรณาการกับหน่วยงานทหาร ตำรวจ และกรุงเทพมหานครกวดขันอย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาดเมื่อพบการกระทำความผิด โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศและความปลอดภัยของผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมีช่องทางร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งพร้อมดำเนินการทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน       กรมการขนส่งทางบก โทร.1584, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือร้องเรียนผ่านทาง application ชื่อว่า “ร้องเรียนรถสาธารณะ” บนระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “กตส กรมการขนส่งทางบก” นอกจากนี้ยังสามารถร้องเรียนผ่านทาง LINE ID ในชื่อ “1584dlt” ส่งจดหมายหรือเดินทาง  มาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ขับรถแท็กซี่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยความเป็นธรรมและเป็นมิตร เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของประเทศและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีพแท็กซี่ด้วย


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 13:15:47

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:32 am