ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนเทขายทำกำไร - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 27 พ.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนเทขายทำกำไร เนื่องจากยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานส่วนเกิน

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อกาลังการผลิตน้ำมันที่จะปรับเพิ่มขึ้นตาม และทาให้อุปทานล้นตลาด จึงเป็นเหตุให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มเทขายทำกำไร และกดดันให้ราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
          
- ตลาดหุ้นดาวโจนส์ปิดลบ 23.22 จุด เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดปรับตัวดีขึ้นติดต่อกัน 2 วัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)โดยหนึ่งในคณะกรรมการของเฟดเปิดเผยว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า หากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเฟด 
          
+/- นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะแก้ไขกฎหมายแรงงาน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น จนส่งผลกระทบให้โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 8แห่งของฝรั่งเศสต้องระงับการดำเนินงาน ทาให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องใช้น้ำมันในคลังสารองทางยุทธศาสตร์
          
+ อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นปจจัยหนุนราคาน้ำมันไม่ให้ปรับตัวลดลงมากนัก โดยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ในเดือนเม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 3.4% เนื่องจากจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภาคขนส่ง นอกจากนี้ จำนวนตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ปรับลดลง 10,000ราย สู่ระดับ 268,000 ราย ซึ่งชี้ให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง
         
+ บริษัทเชฟรอน ในประเทศไนจีเรียต้องหยุดดำเนินการผลิตน้ำมันดิบฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ลอบจู่โจมหน่วยผลิตกระแสไฟฟ้าของแท่นขุดเจาะน้ำมันเมื่อวานนี้

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยถูกกดดันจากตัวเลขปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันเบนซินในเอเชียยังคงอยู่ในภาวะอุปทานล้นตลาด เนื่องจากการนาเข้าเพื่อทำกำไรจากเดือนก่อนหน้ำ อย่างไรก็ดี ยังมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากอินโดนีเซียที่ช่วยหนุนตลาดอยู่
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังถูกกดดันจากการส่งออกจากประเทศจีนที่ถูกคาดการณ์ว่าจะอยู่ในระดับสูงในเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ดี อุปสงค์ในภูมิภาคและในยุโรปยังคงอยู่ในระดับดี

 
ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการประชุมโอเปก ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ ว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถตกลงเรื่องการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบได้หรือไม่ หลังก่อนหน้ำนี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตไม่สามารถตกลงเรื่องการตรึงปริมาณการผลิตได้ ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายสาคัญในกลุ่มโอเปกยังไม่แสดงท่าทีว่าจะร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาด เนื่องจากยังคงต้องการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด
         
จับตาการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้ำจู่โจมหน่วยผลิตกระแสไฟฟาของแท่นขุดเจาะ ส่งผลให้ล่าสุดปริมาณผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับ 1.4ล้านบาร์เรลต่อวัน 
         
ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC)วันที่ 14-15 มิ.ย. นี้ หากเศรษฐกิจในไตรมาส 2ของปีนี้และอัตราเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น
 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 27 พ.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ค. 2559 เวลา : 09:41:01

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:03 am