ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.ตรวจทางจักรยานถนนกำแพงเพชร คาดเสร็จ พ.ค.นี้


 


นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางบุศกร คงอุดม เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง นายเชาวฤทธิ์ ทรงนวรัตน์ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางซื่อ และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเส้นทางจักรยานบริเวณถนนกำแพงเพชร 3, 4 ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางจักรยานโครงการเส้นทางจักรยานถนนลาดพร้าวและส่วนต่อเนื่อง ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร

เส้นทางต่อเชื่อมศูนย์คมนาคมขนส่งบางซื่อและสวนสาธารณะ

รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งความปลอดภัย เดินทางสะดวก และรวดเร็ว จึงเห็นว่าการจัดทำเส้นทางจักรยานจะเป็นทางเลือกการเดินทางและให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานแทนพาหนะส่วนตัวมากขึ้น ทั้งนี้ โครงการเส้นทางจักรยานลาดพร้าวและส่วนต่อเนื่อง เป็นเส้นทางจักรยานที่เชื่อมต่อพื้นที่ย่านลาดพร้าวไปยังพื้นที่เขตจตุจักร รวมถึงสามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนสาธารณะบริเวณศูนย์คมนาคมขนส่งบางซื่อซึ่งเป็นจุดใหญ่ที่จะสามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และรถไฟฟ้า BTS อีกทั้งยังเป็นเส้นทางเพื่อการสันทนาการและออกกำลังกายเนื่องจากใกล้เคียงกับสวนสาธารณะ 3 แห่ง ได้แก่ สวนจตุจักร สวนรถไฟ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

เตรียมออกข้อบังคับจราจรในเส้นทางจักรยานถ.ลาดพร้าวและส่วนต่อเนื่อง

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในส่วนของปัญหาของเส้นทางจักรยานดังกล่าวพบว่า มีรถจักรยานยนต์เข้ามาวิ่งในเส้นทางจักรยาน อีกทั้งบางจุดมีรถตู้และรถส่วนบุคคลเข้ามาจอดทับเส้นทาง นอกจากนี้ยังมีผู้ค้าหาบเร่เข้ามาตั้งวางสินค้า ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทำความเข้าใจกับผู้ค้า อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวดขันและจัดการจราจรไม่ให้มีรถจักรยานยนต์เข้ามาวิ่งในเส้นทางจักรยาน และให้รถตู้จอดรอรับผู้โดยสารได้เพียงฝั่งเดียว เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้จักรยาน หากฝ่าฝืนจะมีการบังคับใช้กฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ประสานความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขข้อบังคับบริเวณถนนกำแพงเพชร 3 จากเดิมที่อนุญาตให้จอดรถสลับวันคู่และวันคี่ เป็นอนุญาตให้จอดรถได้เฉพาะฝั่งสวนจตุจักร (ฝั่งตรงข้ามเส้นทางจักรยาน) พร้อมทั้งออกข้อบังคับเส้นทางจักรยานในคราวเดียวกัน

การส่งเสริมทางจักรยานในเขตเมือง ทุกคนต้องเรียนรู้ร่วมกัน

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า การส่งเสริมการใช้จักรยานในเขตเมืองเป็นกระแสที่เกิดขึ้นทั่วโลก แม้บางเมืองจะมีสภาพอากาศร้อนกว่ากรุงเทพฯ ก็ยังส่งเสริมให้มีการใช้จักรยาน เนื่องจากจะส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม ลดปัญหาการจราจรบนทางหลวง เป็นการเดินทางทางเลือก และส่งเสริมการออกกำลังกาย ซึ่งแม้การดำเนินการจะมีอุปสรรค แต่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ร่วมกันต่อไป ทั้งนี้ สำนักการจราจรและขนส่งกทม. ได้ทำการศึกษาเส้นทางที่เหมาะสมในการจัดทำเป็นเส้นทางจักรยาน รวม 128 เส้นทาง ซึ่งผลการศึกษากับสภาพความเป็นจริงอาจไม่ตรงกัน จะต้องมีการประเมินผลในแต่ละเส้นทาง หากบางเส้นทางไม่เป็นที่นิยม อาจจะนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นหรือแก้ไขปัญหาต่อไป

คืบหน้าแล้วร้อยละ 80 เหลือปรับปรุงจุดขึ้นลงจักรยานบริเวณทางเท้าถนนลาดพร้าว คาดแล้วเสร็จ พ.ค.59

สำหรับโครงการเส้นทางจักรยานถนนลาดพร้าว และส่วนต่อเนื่อง แบ่งออกเป็น 1.บริเวณทางเท้า ถ.ลาดพร้าว ขนาดกว้าง 1.20 เมตร ฝั่งละ 1.9 กิโลเมตร รวมเป็นระยะทาง 3.8 กิโลเมตร  2.ทางเท้า ถ.กำแพงเพชร 2 ขนาดกว้าง 1.20 เมตร ระยะทาง 400 เมตร 3.ผิวจราจร ถ.กำแพงเพชร 3 ระยะทาง 1.9 กิโลเมตร (ฝั่งเดียว สวนกัน) และ 4. ผิวจราจร ถ.กำแพงเพชร 4 ระยะทาง 500 เมตร ทั้งนี้ในส่วนของเส้นทางจักรยานบริเวณถนนกำแพงเพชร 3, 4 มีขนาดกว้าง 2.1 เมตร เพื่อให้จักรยานสามารถขี่สวนกันได้ พร้อมทั้งติดตั้งพลาสติกขอบทางกั้นเพื่อมิให้รถยนต์เข้ามาจอดทับเส้นทาง รวมถึงติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างโดยใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประหยัดพลังงานและเพิ่มความปลอดภัยในเวลากลางคืน โดยขณะนี้โครงการฯ ยังไม่ได้รับส่งมอบงานเนื่องจากยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ โดยมีความคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 80 ยังคงเหลือการปรับปรุงจุดขึ้นลงเส้นทางจักรยานบริเวณทางเท้าถนนลาดพร้าว คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนพ.ค.59


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ค. 2559 เวลา : 12:44:34

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:04 am