ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ห่วงเยาวชนเข้าสู่วงจรเสพติดบุหรี่2-2.5แสนคน/ปี


 


กระทรวงสาธารณสุข กำหนดจัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก วันที่ 31 พฤษภาคม 2559 โดยมีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธาน โดยใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบเป็นเกราะป้องกันเยาวชนเข้าเป็นนักสูบหน้าใหม่ 2-3 แสนคน และ7 ใน 10 คน เสพติดไปตลอดชีวิต
 
          
วันนี้ (27 พฤษภาคม 2559) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย และ ผศ.ดร.ภูมินทร์ บุตรอินทร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมแถลงข่าวรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2559
        
 
นพ.อำนวย กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ในปี 2559 นี้ได้กำหนดประเด็นรณรงค์ คือ ซองบุหรี่แบบเรียบ ลดภัยเงียบ ลดโรค (Get ready for plain packaging) เพื่อให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกจัดกิจกรรมในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO-Framework Convention on Tobacco Control (WHO- FCTC) มาตรา 11 ว่าด้วยการเตือนพิษยาสูบ ซึ่งแนะนำให้ประเทศต่างๆ ใช้ซองบุหรี่แบบเรียบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของภาพคำเตือน และลดความเย้ายวนใจต่อตัวสินค้าบุหรี่ และมาตรา 13 ว่าด้วยการห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขายบุหรี่ ซึ่งแนะนำให้ใช้ซองแบบเรียบเช่นเดียวกัน เนื่องจากภายหลังที่กฎหมายประเทศต่างๆ ห้ามโฆษณาบุหรี่ในทุกช่องทาง บริษัทบุหรี่จึงหันมาใช้พื้นที่บนซองบุหรี่ทำการโฆษณาแทน ดังนั้นซองบุหรี่แบบเรียบจึงเป็นหนึ่งในมาตรการที่เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการบริโภคยาสูบได้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันเด็กและเยาวชนไทย ไม่ให้เข้ามาสู่การเป็นนักสูบหน้าใหม่
 
         
 สำหรับประเทศไทย ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติครั้งล่าสุดปี 2557 พบว่า เยาวชนอายุ 15-18 ปี สูบบุหรี่ 353,898 คน คิดเป็นร้อยละ 8.3 และอายุ 19-24 ปี สูบมากถึง 1,059,839 คน คิดเป็นร้อยละ 19.8 นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเด็กไทยที่สูบบุหรี่ 7 ใน 10 คน จะเสพติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต ไม่สามารถเลิกสูบได้ เท่ากับแต่ละปีประเทศไทยจะมีเยาวชนเข้าสู่วงจรการเสพติดบุหรี่มากถึง 2-2.5 แสนคนต่อปี ส่งผลให้สูญเสียทรัพยากรบุคคลของชาติในอนาคตเนื่องจากความเจ็บป่วยจากสินค้าเสพติดนี้
        
 ซึ่งลักษณะสำคัญของซองบุหรี่แบบเรียบ คือ ห้ามพิมพ์โลโก้ เครื่องหมายการค้า สีสันสวยงาม ข้อความที่ส่งเสริมการขายบนตัวซองบุหรี่ โดยสามารถพิมพ์ได้เพียงภาพคำเตือนพิษภัย และยี่ห้อบุหรี่หรือรุ่นบุหรี่เป็นตัวอักษร ตามขนาดที่กำหนด ลงบนสีพื้นที่ตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น โดยประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของเด็กอายุ 12-17 ปี ในประเทศออสเตรเลีย ว่าเมื่อเปรียบเทียบซองบุหรี่ก่อนและหลังใช้ซองแบบเรียบ 6 เดือน พบว่า เด็กเห็นซองบุหรี่แบบเรียบแล้วรู้สึกดึงดูดใจน้อยกว่าซองบุหรี่แบบเดิม  และปฏิกิริยาของผู้ที่สูบบุหรี่ซองแบบเรียบส่วนมากไม่ชอบ รู้สึกว่าความเย้ายวนใจให้ซื้อสูบ คุณค่าบุหรี่ รวมทั้งความพึงพอใจในการสูบลดลงทั้งหมด และอยากเลิกสูบบุหรี่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเห็นภาพคำเตือนพิษภัยชัดขึ้น
        
 ผศ.ดร. ภูมินทร์ บุตรอินทร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเสริมว่า มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบเป็นกฎหมายที่มีความชอบธรรม ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกได้มีการประกาศใช้ซองบุหรี่แบบเรียบแล้ว เช่น ออสเตรเลีย รวมถึงฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และแม้แต่สหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศว่ากลุ่มประเทศสมาชิกทั้ง 28 ประเทศสามารถออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบได้  
         
 สำหรับกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก จะมีขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 เวลา 11.00-20.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จ.ปทุมธานี โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ   เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานและประทานรางวัล World No Tobacco Day Award 2016  และโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานบริการสาธารณสุขปลอดบุหรี่ดีเด่น ปี 2559 รวมทั้งบุคคลหรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ค. 2559 เวลา : 15:52:03

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:55 am