ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนเด็ก! เล่นซ่อนหาหลบตามซอกมุมบ้านระวัง'ยุงลาย'ตัวการป่วย 3 โรค


 


อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยฤดูฝนประชาชนเสี่ยงป่วยไข้เลือดออกสูงขึ้น ย้ำเตือนกลุ่มเด็กๆ ที่ชอบเล่นซ่อนหา ซุกแอบเพื่อนตามซอกมุมมืด มุมอับในบ้าน ระวังแจ็คพ็อตยุงลายกัด พร้อมให้อสม.ให้ความรู้ประชาชนทุกวัน รณรงค์ความร่วมมือทุกบ้าน ทำลายลูกน้ำยุงลายในภาชนะที่มีน้ำขังในบ้านและรอบบ้านทุก7วัน เก็บกวาดบ้านเรือนให้สะอาด โล่งเตียน นอนในมุ้ง สถานการณ์ป่วยรอบ 5 เดือนปีนี้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2559 -24 พฤษภาคม 2559 มีผู้ป่วยไข้เลือดออก 17,614 ราย เสียชีวิต 16 ราย 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ยุงลายมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีแหล่งเพาะพันธุ์จำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงถูกยุงลายกัดมีโอกาสป่วยเป็นไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น ในรอบ 5 เดือนปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง  กรมควบคุมโรค รายงานพบผู้ป่วยโรคนี้ทุกจังหวัด 17,614 ราย สูงกว่าช่วงเดียวกันในปี 2558 ถึง 1.08 เท่า เสียชีวิต 16 ราย และได้คาดการณ์ว่าในปีนี้ทั่วประเทศจะมีผู้ป่วยไข้เลือดออกประมาณ 160,000-170,000  ราย เสียชีวิตประมาณ 160 ราย
 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าวว่า ยุงลายเป็นตัวการแพร่เชื้อสู่คนได้ 3 โรคได้แก่ ไข้เลือดออก  ไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ชิกา ยุงลายมี 2 ชนิดคือยุงลายบ้านและยุงลายสวน จากการศึกษาพบว่ายุงลายบ้านชอบเกาะพักบริเวณที่อับมืด ไม่มีลมพัดผ่าน เช่นเสื้อผ้าที่แขวนบนราวตากผ้าในบ้าน มุมห้อง ใต้โต๊ะ ส่วนยุงลายสวนส่วนใหญ่มักพบในบริเวณรอบๆ บ้าน ตามพุ่มไม้เตี้ยต้นหญ้า ที่ซึ่งไม่มีแสงแดดและมีความชื้น ยุงลายจะออกกินเลือดคนเวลากลางวัน

“กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือเด็กๆ ที่ชอบเล่นซ่อนหา ซึ่งมักเล่นเวลากลางวัน และเป็นเวลาที่ยุงลายออกหากิน เด็กๆ มักจะหลบซุกเพื่อนตามที่มืดๆหรือแอบใต้โต๊ะยิ่งแอบได้นานเท่าใด ยิ่งมีความเสี่ยงถูกยุงลายกัดได้มาก เด็กบางคนทนไม่กล้าตบยุง เพราะกลัวเพื่อนจะได้ยินเสียงและหาตัวเจอ จึงมีความเสี่ยงเป็นไข้เลือดออกได้ง่าย จึงขอให้ผู้ปกครองช่วยย้ำเตือนเด็กๆ ให้เปลี่ยนการเล่นซ่อนหา มาเล่นอย่างอื่นแทน” นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าว

นอกจากยังมีความเสี่ยงในกลุ่มที่มีความเชื่อผิดๆ ในเรื่องไข้เลือดออกด้วย เช่น คิดว่าโรคไข้เลือดออกเป็นโรคของเด็ก ผู้ใหญ่ไม่น่าเป็น   ไข้เลือดออกเป็นโรคของคนต่างจังหวัดที่บ้านใกล้ป่า ใกล้สวน และใครเคยเป็นโรคนี้แล้วจะไม่เป็นซ้ำอีก จึงไม่สนใจป้องกันตัว จึงได้ให้อสม.เร่งให้ความรู้ประชาชนทุกหมู่บ้าน และขอความร่วมมือประชาชนทุกบ้านกำจัดลูกน้ำยุงลายต่อเนื่องทุก 5-7 วัน   นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าว 

ทางด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสบส.กล่าวว่า ในการป้องกันไข้เลือดออก ประการแรกคือการลดจำนวนยุงลาย ที่ทำง่ายและได้ผลดีที่สุดคือกำจัดขณะที่ยุงยังเป็นลูกน้ำ โดยยุงลายตัวเมียหลังกินเลือด จะวางไข่ในภาชนะขังน้ำที่มีน้ำนิ่งและใส ไม่เน่าเสีย วางไข่ครั้งละ 50-100 ฟอง ไข่จะฟักตัวเป็นลูกน้ำภายใน 2 วัน และฟักเป็นตัวยุงประมาณ 9-12 วัน จึงขอให้ช่วยกันกำจัด ตัดวงจรไม่ให้ลูกน้ำกลายเป็นตัวยุงบินได้ซึ่งกำจัดได้ยากกว่า โดยการเทเปลี่ยนน้ำในภาชนะขนาดเล็กเช่นแจกันปลูกไม้เลื้อย น้ำหล่อขาตู้กับข้าว ทุก 7 วันไม่ใช้วิธีเติมน้ำ เพราะเท่ากับว่าเป็นการเลี้ยงลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งเทน้ำที่ขังในที่รองน้ำทิ้งในเครื่องทำน้ำเย็น ส่วนภาชนะขังน้ำปากกว้าง เช่นโอ่งน้ำ ถังซีเมนต์ใส่น้ำ ให้ใช้ฝาปิดหรือใช้ตาข่ายปิด ป้องกันไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ เก็บกวาดบ้านเรือนให้สะอาด โล่ง ไม่ให้เป็นที่เกาะพักยุงลายในบ้าน และเก็บกวาดรอบๆบ้าน ไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง ถางหญ้าให้โล่งเตียน ไม่ให้เป็นที่เกาะพักยุงลายสวน

ประการที่ 2 คือการป้องกันไม่ให้ยุงกัด ผู้ที่นอนกลางวันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต้องนอนในมุ้ง หรือนอนในห้องที่มีมุ้งลวดมิดชิด หลีกเลี่ยงใส่เสื้อผ้าสีทึบๆ ซึ่งเป็นสีที่ยุงชอบเช่นสีดำ สีน้ำเงินเป็นต้น อาบน้ำชำระเหงื่อไคลให้สะอาดก่อนนอน เนื่องจากกลิ่นเหงื่อไคลของคน จะเป็นตัวเรียกยุงให้มาใกล้ หากป่วยมีไข้สูงเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ไข้สูงลอยทุกวัน ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก กินยาลดไข้หรือเช็ดตัวแล้วไข้ไม่ลด ขอให้รีบพบแพทย์หรือแจ้งอสม.ทันที โดยได้ให้กองสุขศึกษาจัดทำความรู้วิชาการง่ายๆ บริการประชาชน สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ www.hed.go.th   

บันทึกโดย : วันที่ : 29 พ.ค. 2559 เวลา : 10:42:57

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:19 am