ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เดินสายเชื่อมโยงผู้ประกอบการ MOC Biz Club ท้องถิ่นหนุนศก.ส.ค.-ก.ย.นี้


 



กระทรวงพาณิชย์ เดินสาย จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสมาชิก MOC  Biz Club ท้องถิ่นเตรียมรวมพลจัดทัพครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้คึกคักช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน นี้
 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ มอบหมาย    ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจ SMEs ไทยอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้และฝึกภาคปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อโลกการตลาดในยุคปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ จึงจัดทำโครงการ MOC Biz Club เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายธุรกิจเพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจ SMEs ของไทย     มีความมั่นคง ยั่งยืนมากขึ้น ปัจจุบันมีการจัดตั้ง MOC Biz Club ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว” 
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การดำเนินโครงการในช่วงต่อไปของกระทรวงพาณิชย์ คือ สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ให้กับสมาชิกในเครือข่ายธุรกิจฯ ทุกภูมิภาค     เพื่อร่วมกันสร้างยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนธุรกิจในแต่ละจังหวัด/แต่ละภูมิภาคร่วมกัน และจะมีการรวบรวมจัดทัพสมาชิก MOC Biz Club ครั้งใหญ่ จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ช่วงประมาณเดือนสิงหาคม - กันยายน นี้       ที่กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ให้กิจกรรมนี้เป็นกลไกส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้มีความคึกคักมากขึ้น”    

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม "สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club” กำหนดจัดขึ้นใน 7 จังหวัด       เพื่อให้ครอบคลุมสมาชิกทั่วประเทศ ได้แก่ ครั้งที่ 1 จังหวัดชลบุรี (วันที่ 30 เม.ย. - 2 พ.ค. ดำเนินการแล้ว มีเครือข่ายสมาชิกฯ เข้าร่วม 140 ราย) ครั้งที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก (วันที่ 17-19 พ.ค.59 ดำเนินการแล้ว มีเครือข่ายสมาชิกฯ เข้าร่วม 120 ราย) ครั้งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ (วันที่ 27 - 29 มิ.ย.59) ครั้งที่ 4 จังหวัดอุดรธานี (วันที่ 2 - 4 ก.ค.59) และอีก 3 ครั้ง จะจัดขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นครศรีธรรมราช และพระนครศรีอยุธยา ตามลำดับ

กระทรวงพาณิชย์ มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้สมาชิก MOC Biz Club ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาค (Local Economy) ได้มีช่องทางพัฒนาธุรกิจ เพิ่มโอกาสทางการตลาด ขยายเครือข่ายพันธมิตรทางการค้า และเป็นเวทีเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกันระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและหน่วยงานของภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามแนวนโยบายรัฐบาลภายใต้โครงการ ‘ประชารัฐ’ ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ของ MOC Biz Club ที่กำหนดจัดขึ้นทุกภูมิภาคประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมหลัก คือ 1) การแสดงสินค้า MOC Biz Club Showcase 2016     2) การบรรยายและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Work shop) จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดในหัวข้อ เทคนิคการเชื่อมความสัมพันธ์และการนำเสนอธุรกิจ เทคนิคการจัดทำยุทธศาสตร์ MOC Biz Club และกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ   ที่จะช่วย SMEs ต่อยอดการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคต 3) การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) และ  ไฮไลท์สำคัญของการจัดงานแต่ละครั้ง คือ การมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club พร้อมรับฟังข้อมูลการนำเสนอยุทธศาสตร์เดินหน้า MOC Biz Club ที่ได้จากการระดมความคิดเห็นของสมาชิกเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจในท้องถิ่นให้สามารถเติบโตไปได้พร้อมกัน 

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2559) MOC Biz Club ได้ดำเนินการจัดตั้งครบแล้วทั่วประเทศใน 77 จังหวัด มีสมาชิกรวม 8,188 ราย โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นสมาชิกใน 5 อันดับแรก คือ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มวิชาชีพเฉพาะด้าน จะเห็นได้ว่าธุรกิจเหล่านี้ ล้วนสร้างมูลค่าทางการค้าทั้งในประเทศและการส่งออกไปยังต่างประเทศที่สูงติดลำดับต้นๆ และยังเป็นธุรกิจสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย อย่างไรก็ดี       ผู้ประกอบธุรกิจทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่าย MOC Biz Club สามารถสมัครได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด หรือ www.bizclubdbd.com รวมทั้งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ กองธุรกิจการค้าภูมิภาค กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์ 02 547 4445 หรือ สายด่วน 1570 


 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 07:48:10

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 1:47 pm