ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.จัดทำข้อเสนอมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนชงครม.


 


มหาดไทยสรุปบทเรียนและจัดทำข้อเสนอมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น
 

วันนี้ (30พ.ค.59) ที่กระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนวาระ “ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)” เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับ       พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้มีข้อสั่งการให้ทุกจังหวัดนำข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 ที่ผ่านมามาวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและกำหนดมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
 

กระทรวงมหาดไทยจึงขอเรียนให้ทราบถึงความคืบหน้าการดำเนินงานตามข้อสั่งการ ซึ่งขณะนี้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้สรุปผลการดำเนินงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์และประมวลข้อมูลทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีการถอดบทเรียนการดำเนินงานของทุกจังหวัด และทบทวนวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหา และสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เริ่มตั้งแต่ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เช่น พฤติกรรมการขับขี่ที่ขาดจิตสำนึก วินัยของผู้ใช้รถ      ใช้ถนน พฤติกรรมเมาแล้วขับ การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และข้อสังเกตจากการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล แม้จะมีการตั้งด่านตรวจ แต่พบว่าประชาชนหลีกเลี่ยงการผ่านด่าน และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตลอดจนสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุมีเกินกว่าร้อยละ 50 แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้งด้วย

ดังนั้น เพื่อยกระดับการบริหารจัดการให้เข้มข้น และเตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำเป็นแผนการดำเนินงาน (Roadmap Overview) การดำเนินงานในช่วง 8 เดือนต่อจากนี้ (พฤษภาคม - ธันวาคม 2559) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้นำไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง
 
โดยจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายด้านความปลอดภัยทางถนนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงาน อาทิ ข้อเสนอการเพิ่มโทษสำหรับผู้กระทำผิดกรณีเมาสุราแล้วขับ การจัดทำระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประวัติผู้กระทำผิด ระบบตรวจสอบผู้กระทำความผิดซ้ำ ความเข้มงวดในการออกใบอนุญาตขับขี่ และกำหนดมาตรฐานให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและร่วมรับผิดชอบให้มากยิ่งขึ้น เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล กระทรวงมหาดไทยจึงมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน การมีส่วนร่วมของ    ทุกภาคส่วน และการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุให้ครอบคลุมทุกด้าน ควบคู่กับการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย ในขณะเดียวกันก็ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กำกับหน่วยงาน          ที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการการปฏิบัติการงานในพื้นที่ให้เป็นรูปธรรม เพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ถนนทุกสายของประเทศไทยเป็นเส้นทางแห่งความปลอดภัยของประชาชน


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 13:00:41

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:39 pm