ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่แปดริ้วโอดภัยแล้ง-พายุฤดูร้อนกระทบปริมาณเสียหาย5-7ล้านฟอง/วัน


 

 
นายโสภณ ทับถาวร สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้ง อากาศร้อนจัด และพายุฤดูร้อนเข้ามาซ้ำเติมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่โดยเฉพาะผู้เลี้ยงในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ได้สร้างความเสียหายหนักให้กับฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกรหลายแห่ง ทำให้ผลผลิตไข่ไก่เสียหายแล้วถึง 15-20% หรือประมาณ 5-7 ล้านฟองต่อวัน ขณะที่การบริโภคยังเติบโต 
 
 
นายโสภณกล่าวว่า ในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยหลายรายประสบภาวะขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายเล็กที่ไม่สามารถแบกรับปัญหาขาดทุนสะสมได้เลิกเลี้ยงไปก่อนหน้านี้ ส่วนเกษตรกรที่ยังต้องการประคับประคองอาชีพนี้จำเป็นต้องปลดแม่ไก่ไข่ออกก่อนเวลา และลดปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่ลง เพื่อลดภาระต้นทุนที่สูงขึ้น ผนวกกับอากาศร้อนและพายุฤดูร้อนมาซ้ำเติมอีก ยิ่งทำให้ผลผลิตไข่ไก่ในตลาดหายไปจากตลาดมากยิ่งขึ้น 

“เกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศต้องแบกภาระต้นทุนสะสมมานานเพราะต้องขายไข่ไก่ในราคาต่ำกว่าทุนมาตลอด อากาศที่ร้อนจัดและพายุฤดูร้อนทำให้ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ประสบความเสียหายมาก ผลผลิตไข่ไก่จึงหายไปจากตลาดมาก โดยเฉพาะในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือที่ปริมาณไข่ไก่เสียหายหนักถึง 30% ซึ่งกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรอีกด้วย แต่ปริมาณไข่ไก่มีขึ้นมีลงตามฤดูกาล ปริมาณไข่ไก่จะกลับมา เมื่อภาวะอากาศเข้าสู่ภาวะปกติ” นายโสภณกล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 พ.ค. 2559 เวลา : 18:27:07

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:05 am