ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดลงจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าและตลาดหุ้นสหรัฐ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 1 มิ.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบลดลงจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าและตลาดหุ้นสหรัฐ
          
+ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กปรับลดลงเล็กน้อย โดยได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเทียบเงินสกุลอื่นๆจากตัวเลขรายจ่ายในการบริโภคของบุคคลสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย.ปรับสูงขึ้นจาก 0.2% เป็น 1.0% มากที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี เป็นผลมาจากยอดซื้อสินค้าราคาแพงและรถยนต์เพิ่มขึ้น และตลาดหุ้นวอลล์สตรีทอ่อนแรงลง ทำให้ตลาดมีความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด น่าจะทำการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในเร็วๆนี้ ตอบรับต่อสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น
          
-นอกจากนั้น นักลงทุนยังจับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จะประกาศโดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ(API)ในวันนี้ และ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)ที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ โดยผลสารวจจากรอยเตอร์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังน่าจะปรับลดลงราว 2.7ล้านบาร์เรล
         
 -/+การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย. 59 ณกรุงเวียนนา ไม่ทำให้ตลาดมีความกังวลต่อปริมาณน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนส่วนมากคาดว่าการประชุมไม่น่าจะบรรลุข้อตกลงใดๆ ในการจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบได้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเข้าใกล้ระดับ 50เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
         
 +อย่างไรก็ดีสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTIปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้จากแรงซื้อเก็งกาไร หลังราคาน้ำมันดิบ ร่วงลงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ราคายังดีดตัวขึ้น ตอบรับการเริ่มต้นของช่วงฤดูขับขี่รถยนต์ในสหรัฐฯ
          
+ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากลุ่มยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะเงินฝืด โดยดัชนีราคาผู้บริโภคที่ลดลง 0.1% ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 อย่างไรก็ดีเงินเฟ้ออยู่ในแดนบวกเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนที่ 0.2% ทั้งนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อจะถูกเปิดเผยก่อนที่ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปจะร่วมประชุมกันในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางน้ำมันดิบดูไบ จากโรงกลั่นในประเทศญี่ปุ่นที่จะกลับมาดำเนินการได้ ส่งผลต่อความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันเบนซิน อย่างไรก็ดี อุปสงค์ยังได้รับการสนับสนุนจากประเทศอินโดนีเชียเพื่อทำการเก็บสำรองก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูถือศีลอดในเดือน มิ.ย.
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้แรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงในภูมิภาค จากโรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลและอุปสงค์เพิ่มเติมจากภาคการเกษตรในประเทศออสเตรเลีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
- จับตาการประชุมโอเปก ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ ว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถตกลงเรื่องการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบได้หรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตไม่สามารถตกลงเรื่องการตรึงปริมาณการผลิตได้ ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายสำคัญในกลุ่มโอเปกยังไม่แสดงท่าทีว่าจะร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาด เนื่องจากยังคงต้องการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด
         
 - จับตาการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้าจู่โจมหน่วยผลิตกระแสไฟฟ้าของแท่นขุดเจาะ ส่งผลให้ล่าสุดปริมาณผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22ปีที่ระดับ 1.4ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
- ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC)วันที่ 14-15 มิ.ย. นี้ หากเศรษฐกิจในไตรมาส 2ของปีนี้และอัตราเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น
 

 โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 1 มิ.ย. 2559





 

บันทึกโดย : วันที่ : 01 มิ.ย. 2559 เวลา : 09:11:49

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:26 pm