ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเข้มตรวจสอบรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียน


 


กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดตรวจสอบรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียน ประสานความร่วมมือกับสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ย้ำ!!! รถทุกคันต้องจดทะเบียนและขออนุญาตอย่างถูกต้อง ผ่านการตรวจสภาพรถเพื่อความปลอดภัยสูงสุด พร้อมเดินหน้าพัฒนารถรับส่งนักเรียนให้มีมาตรฐานความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ปกครอง
 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยของรถโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการออกกฎกระทรวงว่าด้วย “รถโรงเรียน” ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก โดยได้กำหนดให้รถโรงเรียน ต้องติดแผ่นป้ายพื้นสีส้มสะท้อนแสง มีข้อความ “รถโรงเรียน” เป็นตัวอักษรสีดำติดอยู่ด้านหน้าและด้านท้ายของรถให้เห็นชัดเจน สีของตัวรถต้องมีสีเหลืองคาดดำ ผู้ขับรถโรงเรียนต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี 
 

รวมทั้งต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียน และอนุญาตให้นำรถที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 12 คน       มาใช้เป็น “รถรับส่งนักเรียน” ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ โดยจะอนุญาตเป็นครั้งคราว คือครั้งละ 1 ภาคการศึกษา แต่ในปัจจุบันปรากฏว่ายังมีเจ้าของรถรับส่งนักเรียนบางส่วนฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว เช่น ไม่มีการขออนุญาตในการเป็นรถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดัดแปลงที่นั่งรถตู้จากแถวตอนเป็นสองแถว บรรทุกนักเรียนเกินจำนวนที่นั่ง ส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่นักเรียนที่ต้องเดินทางโดยอาศัยรถดังกล่าว ทั้งยังส่งผลกระทบความมั่นใจของผู้ปกครองในการเลือกใช้บริการรถนักเรียนหรือรถรับส่งนักเรียนด้วย กรมการขนส่งทางบกจึงได้ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศประสานความร่วมมือกับสถานศึกษาในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนหลักเกณฑ์และมาตรการกำกับดูแลรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนร่วมกันเพื่อยกระดับความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ มีมาตรการ       ในการการควบคุมกำกับดูแล และการบังคับใช้กฎหมายที่สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ในส่วนของกรมการขนส่งทางบกกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ดำเนินการเข้มงวดตรวจสอบความปลอดภัยของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ผ่านการตรวจสอบสภาพตัวรถต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ห้ามมีการแก้ไขดัดแปลงสภาพตัวรถหรืออุปกรณ์ส่วนควบที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยโดยเด็ดขาด             และดำเนินการเข้มงวดจับกุมรถรับส่งนักเรียนที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างจริงจัง 

โดยภายในปี 2559 กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกประกาศกรมการขนส่งทางบกเพื่อยกระดับมาตรฐานรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัยและสอดคล้องกับสภาพการใช้งาน เช่น ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดติดกับพื้นรถอย่างมั่นคง วัสดุภายในรถส่วนของผู้โดยสารต้องไม่มีส่วนแหลมคม ทางประตูทางขึ้นลงหรือเป็นช่องเปิดต้องมีความปลอดภัย ห้ามมีที่ยืนบนรถ โครงสร้างหลังคามั่นคงแข็งแรง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาแก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 22 พ.ศ.2522 ออกความตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เพื่อให้รถสองแถวสามารถจดทะเบียนใช้เป็นรถโรงเรียนได้ ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มิ.ย. 2559 เวลา : 18:07:19

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:36 pm