ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาเบรนท์ปิดเหนือ 50ดอลลาร์/บาร์เรลในรอบ 7 เดือน - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 3 มิ.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดเหนือ 50ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรลในรอบ 7เดือน หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

          
+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ล่าสุดปรับตัวเพิ่มขึ้นมาปิดที่ระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปิดที่มากกว่าระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. ปีที่แล้ว โดยระหว่างวันน้ำมันดิบเบรนท์ทาราคาสูงสุดที่ 50.30 ดอลลาร์สหรัฐฯ /บาร์เรล ก่อนจะอ่อนตัวลงมา ในขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยราคาน้ำมันทั้ง 2 ได้รับแรงสนับสนุนจากรายงานของสานักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลง 1.4ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2ติดต่อกัน ถึงแม้ว่าจะต่ากว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก็ตาม
 
          
- อย่างไรก็ตาม การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการควบคุมราคาและปริมาณการผลิตน้ำมันในตลาด โดยที่อิหร่านมีความต้องการที่จะเพิ่มระดับการผลิตและการส่งออกให้กลับไปสู่ระดับเดิมก่อนที่จะมีการคว่าบาตรจากสหประชาชาติ ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของประเทศซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะไม่เพิ่มกาลังการผลิตเพื่อให้ปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด
         
 + นอกจากนี้รายงานของสานักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)ยังระบุว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล เช่นเดียวกันกับน้ำมันดีเซลและน้ำมันทาความร้อนคงคลังที่ปรับตัวลดลง 1.3ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
          
+/- กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลแรงงานชาวสหรัฐฯ ที่ยื่นขอรับสวัสดิการครั้งแรกว่าได้ลดลงจากระดับ 268,0000ราย มาสู่ระดับ 267,000รายซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 270,000ราย


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงทรงตัว โดยเฉพาะจากประเทศอินโดนีเซียที่มีการนาเข้าน้ำมันเบนซินในระดับเดิมจากปีก่อนหน้ำในเดือนนี้
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการทากาไรระยะสั้นจากภูมิภาคตะวันออกกลางไปยังภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก อย่างไรก็ดียังได้รับแรงกดดันจากฤดูมรสุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้ำ
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
ผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้ำเพิ่มปริมาณการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด โดยในการประชุมโอเปกล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. กลุ่มโอเปกยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นเรื่องเพดานการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากอิหร่านไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว โดยอิหร่านต้องการให้กาหนดโควตาการผลิตเป็นรายประเทศ ประกอบกับต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กลับไปอยู่ระดับเดิมก่อนที่จะถูกคว่าบาตร
          
จับตาการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้ำโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการใช้กองกาลังทหารโจมตีทั้งทางน้ำและทางอากาศสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างรุนแรง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่าสุดในรอบ 22ปีที่ระดับ 1.1ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ ในเดือน มิ.ย. -ก.ค.
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 3 มิ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 09:22:33

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:37 am