ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เปิดสนง.เตรียมสำรวจและพัฒนาขนส่งสินค้ารองรับพัฒนาทางรถไฟ


 


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิด“สำนักงานเพื่อเตรียมการสำรวจ และพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ” ภายใต้ความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างราชอาณาจักรไทย – ญี่ปุ่น กรอบการพัฒนาเส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ และการพัฒนาการบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟ เพื่อส่งเสริมการขนส่งทางระบบรางเพิ่มขึ้น

เมื่อ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้เป็นประธานในพิธีเปิด “สำนักงานส่งเสริมเพื่อเตรียมการสำรวจ และพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ”ที่อาคารบริษัท โตโยต้า ทูโซ (ไทยแลนด์) จำกัด เขตดินแดง กรุงเทพฯ โดยมีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตรผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หัวหน้า เจ้าหน้าที่ส่วนราชการ และสื่อมวลชนเข้าร่วม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการเปิดสำนักงานฯว่าการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมเพื่อเตรียมการสำรวจ และพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินการตามกรอบความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการศึกษารายละเอียดด้านแผนงาน และเงื่อนไขในการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้าทางราง

สำหรับแผนการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-ญี่ปุ่นหลังจากนี้ จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพทางรถไฟในเส้นทาง กาญจนบุรี-กรุงเทพ-แหลมฉบัง-อรัญประเทศ อีก 472 จุด ที่มีปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อจัดทำแผนธุรกิจ และทำการตลาดเพื่อส่งเสริมการขนส่งทางรางร่วมกัน คาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนได้ภายในปี 2559

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมเพื่อเตรียมการสำรวจ และพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ เพื่อรองรับการพัฒนาทางรถไฟในแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ และการพัฒนาการบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ซึ่งเป็นโครงการที่มีความสำคัญที่มีส่วนส่งเสริมในการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารในภูมิภาคอาเซียน
ตามเจตนารมณ์ของไทยและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยและญี่ปุ่นมีความประสงค์ที่จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมฯ เพื่อดำเนินการปรับปรุงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การลดต้นทุนด้านการขนส่งสินค้า และส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางรถไฟ โดยสำนักงานใหม่นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการศึกษารายละเอียดด้านแผนงาน และเงื่อนไขในการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้า จากนั้นจะมีการรายงานผลเกี่ยวกับธุรกิจการขนส่งสินค้าให้กับภาครัฐในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนนี้

“การจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมเพื่อเตรียมการสำรวจ และพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ถือเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนาตามกรอบความร่วมมือด้านรถไฟของรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น หลังจากก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฯ ได้มีการร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่น ในการปล่อยขบวนรถสินค้า ทดลองขนส่งคอนเทนเนอร์ขนาดเล็กขนาด 12 ฟุตในเส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ เส้นทางสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว ซึ่งปัญหาจากการทดลองขนส่งสินค้านั้นจะได้มีการศึกษาเพื่อแก้ไขและปรับปรุงต่อไป”
  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 13:37:51

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:36 am