ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.เกษตรฯเร่งตรวจข้อเท็จจริงกรณีนมร.ร.วางจำหน่ายร้านเอเชียมาร์เก็ตที่กัมพูชา


 


กระทรวงเกษตรฯ เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนไปวางจำหน่ายที่ร้านเอเชียมาร์เก็ต ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา พร้อมสั่งการรองปลัด กษ. ให้เร่งดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเร่งด่วน

 พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ตรวจสอบถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่าได้รับการร้องเรียนและมีหลักฐานจากนักท่องเที่ยวรายหนึ่งว่ามีโครงการสหกรณ์แห่งหนึ่ง ได้นำผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนไปวางจำหน่ายที่ร้านเอเชียมาร์เก็ต ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวข้างกล่องมีข้อความระบุชัดเจนว่าห้ามจำหน่าย ซึ่งประธานกรรมการสหกรณ์ดังกล่าว เปิดเผยถึงกรณีนี้และยืนยันว่าเป็นความจริงและไม่ผิด
 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน จึงได้พิจารณาผลการดำเนินงานของสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น กรณีนี้เข้าข่ายการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ลงวันที่ 5 เมษายน 2559 เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ปีการศึกษา 2559 หมวด 1 ข้อ 6.6.6 “ให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมและผู้รับจ้างขนส่งดำเนินการจำหน่ายและขนส่งผลิตภัณฑ์นมเพื่อจำหน่ายเฉพาะภายในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน และภายในประเทศไทย เท่านั้น” ซึ่งจะมีบทลงโทษในหมวด 7 ข้อ 26.1.2 “กรณีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขข้อ 6.6 ให้ลดสิทธิส่วนที่เหลือทันทีร้อยละ 5”

ทั้งนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้มอบหมายให้นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัติ และการจัดสิทธิพื้นที่จำหน่ายนมโรงเรียน ปีการศึกษา 2559 ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายใน 5 วัน พร้อมทั้งให้เร่งดำเนินการประสานให้มีการประชุมโดยนำกรณีดังกล่าวเข้าพิจารณาโดยเร็วในคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ซึ่งมีคณะกรรมการติดตามและแก้ไขปัญหาการจำหน่ายนมโรงเรียนและจะรายงานเสนอคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมต่อไป



 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 14:56:29

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:44 am