ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ผนึก3 สภาลุยงาน 'ท็อปไทยแบรนด์'ในซีแอลเอ็มวีโกยออเดอร์ 700 ลบ.


 


กระทรวงพาณิชย์ผนึก 3 สภา พร้อมพันธมิตรลุยงาน “ท็อปไทยแบรนด์”ในซีแอลเอ็มวีโกย ออเดอร์ 700 ล้านบาท  ปลื้มงานใน“ลาว”เนื้อหอม ผู้ประกอบการร่วมงานเกือบ 200 บริษัท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงาน “ท็อปไทยแบรนด์”               ( Top Thai Brands 2016 ) ในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (CLMV)  ) ประกอบด้วย กัมพูชา  สปป. ลาว เมียนมาและเวียดนาม  ว่า ยอดคำสั่งซื้อจากงานท็อปไทยแบรนด์ที่จัดขึ้นใน CLMV จะมีมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท มีผู้นำเข้า   นักธุรกิจร่วมการเจรจาการค้าที่สนใจดำเนินธุรกิจ และผู้เข้าเยี่ยมชมงาน กว่า 2 แสนราย โดยวัตถุประสงค์หลักนอกจากเพื่อนำสินค้าและบริการของไทยที่มีแบรนด์ทั้งในระดับสากลและ แบรนด์ใหม่ๆ ไปจัดแสดง แล้วยังได้จัดคณะผู้บริหารระดับสูงไทยพบปะหน่วยงานรัฐ เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน
 

สำหรับงานท็อปไทยแบรนด์ล่าสุด จะมีขึ้นในสปป.ลาว ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติลาว นครเวียงจันทน์ แม้ว่าจะจัดปีนี้เป็นครั้งแรก แต่ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง โดยมีผู้ประกอบการไทยและสปป.ลาวเข้าร่วมงานรวม 194 ราย จากไทย 177 ราย และสปป.ลาว 17 ราย คาดว่าจะมีการซื้อขายทันทีและต่อเนื่อง 1 ปี ประมาณ  41 ล้านบาท หรือประมาณ 1.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าที่มีศักยภาพซึ่งจะจัดแสดงและจำหน่ายในงาน ได้แก่  อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม  เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ของใช้และของแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

"ตลาดเมืองหลวง เมืองรองและเมืองเศรษฐกิจหลัก กระทรวงพาณิชย์มีแผนผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการที่มีแบรนด์ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ กลุ่มคนที่มีรายได้สูง และแหล่งท่องเที่ยวให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ปีนี้จึงได้ร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือ   แห่งประเทศไทยร่วมกันผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตร เพื่อส่งเสริมและแสดงศักยภาพสินค้าส่งออกชั้นนำของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อผู้ประกอบการในภูมิภาคทั่วประเทศและนักธุรกิจจากต่างประเทศ รวมถึงเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาแบรนด์สินค้าให้เกิดแก่ผู้ประกอบการ SME อันจะนำมาสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน”นางอภิรดี กล่าว

ผลการซื้อขายและเจรจาการค้าในงานท็อปไทยแบรนด์ครั้งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยงานที่กัมพูชา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 7 กุมภาพันธ์  ศกนี้ มีผู้นำเข้า/นักธุรกิจร่วมการเจรจาการค้าและสนใจดำเนินธุรกิจ 241 ราย มีผู้เข้าเยี่ยมชมงานตลอด 5 วัน ราว 140,318 ราย ซึ่งมูลค่าการสั่งซื้อทันทีภายในงานรวม 155 ล้านบาท และมูลค่าที่ผู้ประกอบการคาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปี 367 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 522 ล้านบาท  สินค้าที่มีศักยภาพและได้รับความสนใจภายในงาน ได้แก่  อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้และของแต่งบ้าน เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ วัสดุก่อสร้าง บริการด้านการก่อสร้างและบริการด้านการศึกษา เป็นต้น

งานที่เมียนมา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 27 มีนาคม 2559 มีผู้นำเข้า/นักธุรกิจร่วมการเจรจาการค้าและสนใจดำเนินธุรกิจ 389 ราย มีผู้เข้าเยี่ยมชมงานตลอด 4 วัน ราว 14,500 ราย มูลค่าการสั่งซื้อทันทีภายในงานรวม 15 ล้านบาท และมูลค่าที่ผู้ประกอบการคาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปี 45 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 60 ล้านบาท  สินค้าที่มีศักยภาพและได้รับความสนใจภายในงาน ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ขนมคบเคี้ยว เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ของใช้ภายในครัวเรือน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ   เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลการซื้อขายและเจรจาการค้าในงานที่เวียดนามระหว่างวันที่  5 - 8 พฤษภาคม 2559 มีผู้นำเข้า/นักธุรกิจร่วมการเจรจาการค้าและสนใจดำเนินธุรกิจ172 ราย มีผู้เข้าเยี่ยมชมงานตลอด 4 วัน     ราว 50,000 ราย ซึ่งมูลค่าการสั่งซื้อทันทีภายในงานรวมกว่า 7 ล้านบาท และมูลค่าที่ผู้ประกอบการคาดว่า   จะสั่งซื้อภายใน 1 ปี 69 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 77 ล้านบาท  สินค้าที่มีศักยภาพและได้รับความสนใจภายในงาน ได้อาทิ อุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ในบ้านและเครื่องครัว  ธุรกิจบริการสุขภาพและ   ความงาม  โดยสินค้าอาหารและเครื่องดื่มได้รับความนิยมมากที่สุด

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:01:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:04 pm