ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. เพิกถอนผู้แนะนำการลงทุน 2 รายกระทำการโดยมิชอบต่อทรัพย์สินลูกค้า


 


ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุนรายนายวีรชัย ปสุตานนท์ ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (บล. โนมูระ) และผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนายจักรกฤษณ์ หงษ์นคร ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด (บล. เอเชีย เวลท์) ฐานไม่ซื่อสัตย์สุจริต กระทำการโดยมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า ใช้บัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง และปฏิบัติหน้าที่นอกขอบเขตที่ได้รับมอบหมาย
 
กรณีนายวีรชัย ก.ล.ต. ได้รับรายงานของ บล. โนมูระ กรณีมีลูกค้าสอบถามเกี่ยวกับการโอนเงินเข้าบัญชีของ บล. โนมูระ แต่เงินไม่ได้เข้าบัญชีของลูกค้า จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายวีรชัยแก้ไขข้อมูลชื่อลูกค้าในเอกสารนำฝากเงินให้เป็นชื่อของลูกค้าอีกรายหนึ่ง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนายวีรชัย และนำไปแสดงต่อฝ่ายปฏิบัติการของ บล. โนมูระ โดยเงินดังกล่าวถูกนำไปชำระค่าซื้อขาย วางหลักประกัน และจองซื้อหุ้นนอกตลาด ทำให้ลูกค้าที่ฝากเงินได้รับความเสียหาย ซึ่ง บล. โนมูระ ได้เลิกจ้างนายวีรชัย และให้นายวีรชัยนำเงินมาชดใช้ลูกค้าทั้งหมดแล้ว

กรณีนายจักรกฤษณ์ ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของ บล.เอเชีย เวลท์ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายจักรกฤษณ์ชักชวนให้ลูกค้าซื้อหุ้นของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ได้จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยลูกค้าได้โอนเงินเข้าบัญชี บล.เอเชีย เวลท์ และส่งหลักฐานการนำฝากเงินให้แก่นายจักรกฤษณ์ ซึ่งนายจักรฤษณ์ได้แจ้งฝ่ายปฏิบัติการของ บล. เอเชีย เวลท์ ว่าการฝากเงินดังกล่าวเป็นการฝากเงินของลูกค้าอีกรายหนึ่ง ซึ่งมีเกี่ยวข้องกับนายจักรกฤษณ์ เพื่อชำระค่าซื้อขายและวางเงินหลักประกันในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ และต่อมานายจักรกฤษณ์ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นในบัญชีของลูกค้ารายดังกล่าว 

นอกจากนี้ นายจักรกฤษณ์ยังรับมอบหมายจากลูกค้ารายอื่น ๆ ในการตัดสินใจซื้อขายแทนด้วยการกระทำของนายวีรชัยและนายจักรกฤษณ์ข้างต้น เป็นการกระทำโดยมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน มีเจตนาปิดบังอำพราง ซ่อนเร้น สร้างหลักฐานเท็จ และใช้บัญชีของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุนของนายวีรชัยและกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 10 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559 และเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนายจักรกฤษณ์เป็นเวลา 10 ปี แต่เนื่องจากอายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนายจักรกฤษณ์สิ้นสุดลงเพราะครบกำหนดแล้ว ก.ล.ต. จึงกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เมื่อพ้น 10 ปี นับแต่วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559 

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ผู้ลงทุนควรติดตามการโอนเงินหรือการสั่งซื้อขายหลักทรัพย์เข้าบัญชีหลักทรัพย์ โดยการโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ผู้ลงทุนควรติดต่อฝ่ายปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์โดยตรง และควรหมั่นตรวจสอบเอกสารที่บริษัทหลักทรัพย์ส่งให้เป็นประจำ เพื่อสำรวจดูสถานะทรัพย์สินของตนเองว่ามีความผิดปกติหรือไม่ และระมัดระวังการถูกนำบัญชีซื้อขายไปใช้โดยผู้อื่น โดยหากพบข้อสังเกตหรือความผิดปกติให้รีบสอบถามหรือแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ทันที”                                








 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:06:22

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:35 pm