ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯสิงคโปร์ยืนยันพร้อมสนับสนุนไทยทุกมิติความร่วมมือ


 


วันนี้ (ศุกร์ 3 มิถุนายน 2559) เวลา 17.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ ทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์ (อิสตานา) นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงน้ำชา เพื่อเป็นเกียรติแก่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนสิงคโปร์ เพื่อกล่าวปาฐกถา ในการประชุม IISS Shangri-La Dialogue 15th asia Security Summit ตามคำเชิญ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และสถาบัน International Institute for Strategic Studies (IISS) โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ ดร. วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ นายมาลิกี ออสมาน รัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐด้านการต่างประเทศและกลาโหม เข้าร่วมด้วย

โดยพลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและแน่นแฟ้นระหว่างไทยและสิงคโปร์ ทั้งการหารือกับนายเตียว ซี เฮียน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์ ในโอกาสเยือนไทยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม รวมทั้งการลงนามทำบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือเทคโนโลยีสารสนเทสและการสื่อสาร ระหว่างการะทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับ กระทรวงสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างไทยและสิงคโปร์ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและรอบด้าน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสำหรับการเชิญมาเป็นองค์ปาฐกถาในการประชุมความมั่นคงระหว่างประเทศ ซึ่งหัวข้อของการปาฐกถาในครั้งนี้ จะเปรียบเทียบความมั่นคงเสมือนเหรียญสองด้าน ระหว่างความมั่นคงด้านการทหารและการพัฒนา ที่ต้องสอดคล้องและเกื้อหนุนกันเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนในภูมิภาค รวมทั้งการแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในการนำหลักปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินนโยบายต่างประเทศด้วย

สำหรับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคนั้น ไทยเห็นพ้องกับประชาคมโลกในการต่อต้านการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง โดยจะมีความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนด้านข่าวกรอง การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี รวมทั้งการส่งเสริมขีดความสามารถของประเทศ สนับสนุนการหารือระหว่างความเชื่อ และส่งเสริมบทบาทแนวคิดสายกลาง ซึ่งไทยพร้อมที่จะเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเห็นว่า สาเหตุสำคัญของปัญหาการก่อการร้าย มีรากเหง้าจากความยากจน ความเหลื่อมล้ำทางสังคมและทรัพยากร การแก้ปัญกาการก่อการร้ายอย่างครอบคลุมอละยั่งยืน จึงจำเป็นต้องลดความเหลื่อมล้ำในด้านต่างๆ

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์สนับสนุนให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ผ่านกลไกที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมยืนยันสิงคโปร์พร้อมสนับสนุนไทยในทุกมิติของความร่วมมือ
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 21:41:08

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:44 pm