ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงานนำคณะผู้แทนไทยเสนอ 'ยุติความยากจน'เวทีโลก


 


นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 4 – 11 มิถุนายน 2559 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้แทนไทยซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนฝ่ายรัฐบาล ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง เดินทางไปร่วมประชุมประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization Conference ILC) ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในฐานะสมาชิกองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 187 ประเทศ  
 
 

ทั้งนี้ เพื่อปฏิบัติตามพันธกิจที่ระบุในธรรมนูญ ILO โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกแต่งตั้งคณะผู้แทนไตรภาคีเข้าร่วมการประชุมใหญ่ประจำปี ซึ่งกำหนดจัดประชุมในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี  จัดขึ้นเพื่อพิจารณารับรองมาตรฐานแรงงานในรูปของอนุสัญญา ข้อแนะ และพิธีสารรับรองปฏิญญา ติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาที่ประเทศสมาชิกให้สัตยาบัน ติดตามการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน รวมทั้งเป็นเวทีการปรึกษาหารือประเด็นด้านแรงงานในระดับนโยบายของผู้บริหารแรงงานในระดับสูงจากฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง และทุกสองปีจะมีการพิจารณารับรองแผนงานและงบประมาณในการดำเนินงานของสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศของสองปีงบประมาณถัดไปด้วย โดยมี ระเบียบวาระจรที่น่าสนใจ คือ การกำหนดมาตรฐานแรงงานในรูปแบบข้อแนะว่าด้วยงานที่มีคุณค่าเพื่อสันติภาพ ความมั่นคงและการบริหารจัดการในภาวะภัยพิบัติ
 

งานที่มีคุณค่าในห่วงโซ่อุปทานโลก/การประเมินผลกระทบปฏิญญาของ ILO ว่าด้วยความยุติธรรมทางสังคมเพื่อโลกาภิวัตน์ที่เป็นธรรม และ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาแรงงานทางทะเล ค.ศ 2006 ได้แก่การแก้ไขอนุสัญญาฉบับที่ 185 ว่าด้วยเอกสารแสดงตนคนประจำเรือ ค.ศ. 2003 และการแก้ไขประมวลอนุสัญญาแรงงานทางทะเล ค.ศ. 2006 

นายธีรพลฯ กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้แทนฝ่ายรัฐบาล นอกจากได้ประชุมพบปะ และปรับเปลี่ยนทัศนคติ ประสบการณ์กับผู้แทนทั้งในภูมิภาคอาเซียน และประเทศต่างๆ แล้ว จะได้หารือกับนายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ILO ซึ่งนอกจากจะเป็นโอกาสที่ดีในการขยายผลแนวความคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังจะได้ยื่นจดทะเบียนสัตยาบันสารอนุสัญญาแรงงานทางทะเล ซึ่งจะทำให้การเดินเรือทางทะเลของไทยได้รับสิทธิและการคุ้มครองเป็นสากลด้วย พร้อมทั้งร่วมแสดงความยินดีกับนายกาย ไรเดอร์ ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้อำนวยการใหญ่ ILO อีกวาระหนึ่ง ประการสำคัญ จะได้ปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่ เรื่อง “ความริเริ่มในการยุติความยากจน” โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้กลไก “ประชารัฐ” ขับเคลื่อน เพื่อให้การเข้าสู่การทำงานของแรงงานทุกกลุ่มมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:16:10

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:27 pm