ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'อภิรดี'สั่งการพาณิชย์จังหวัดจับมือหอการค้า ภาคเอกชนโปรโมต 10 เขตพัฒนาศก.พิเศษ


 


'อภิรดี' สั่งการ 'พาณิชย์จังหวัด' จับมือหอการค้าจังหวัด ภาคเอกชน ร่วมมือโปรโมต 10 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อเชื่อมการค้า การลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน เผยล่าสุดหลายจังหวัดได้เดินหน้าขยายความร่วมมือกันแล้ว          

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด ได้แก่ ตาก สระแก้ว มุกดาหาร หนองคาย สงขลา ตราด นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี ให้บูรณาการความร่วมมือกับหอการค้าจังหวัด ภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ หาแนวทางในการขยายการค้า การลงทุน กับหน่วยงานด้านการค้าและอุตสาหกรรมในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล       

 “ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดร่วมมือกับภาคเอกชน และประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงาน   ที่ดูแลด้านการค้า การลงทุน ของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อทำการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากนโยบายการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล และใช้ประโยชน์จากการที่ไทยเป็นศูนย์กลางในด้านการขนส่งสินค้า     ในอาเซียนให้ได้อย่างเต็มที่”นางอภิรดีกล่าว       

นางอภิรดีกล่าวว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดหลายแห่งเกี่ยวกับการสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า มีการจัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนในพื้นที่และเชื่อมโยงสู่การสร้างเครือข่ายกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี จัดให้มีการประชุมเชิงปฎิบัติการ “การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการเชื่อมโยงเศรษฐกิจไทย-เมียนมา” เพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างธุรกิจของไทยกับเมียนมา จังหวัดมุกดาหาร ได้จัด “การวิเคราะห์ศักยภาพและพัฒนาผู้ประกอบการนักธุรกิจไทย    สู่การค้าการลงทุนใน ASEAN Plus” เพื่อผลักดันให้ธุรกิจไทยเข้าไปทำธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และยังได้จัดการประชุมขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและการศึกษาระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับเมืองฉงจั่ว

ส่วนสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา จัดการฝึกอบรมพัฒนานักการตลาดมืออาชีพ (Smart Trader) อบรมเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการตลาด และนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปศึกษาดูงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษต่างพื้นที่ และการจัดสัมมนา “โอกาสการค้าไทยในอาเซียน/อาเซียน-จีน/ไทย-ชิลี” จังหวัดนครพนม ได้จัดการส่งเสริมการค้าและขยายตลาด โดยมีการจัดงาน Road Show แสดงศักยภาพเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม โดยจัดเสวนาและปาฐกถา ภายใต้หัวข้อศักยภาพเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าดี สินค้าเด่นจังหวัดนครพนม  และการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม และจังหวัดตราด ได้จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ณ ประเทศกัมพูชาและเวียดนาม มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การแสดงนิทรรศการ ข้อมูลศักยภาพและความก้าวหน้าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด

นอกจากนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหลายแห่งยังได้จัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนระดับพื้นที่ไปสร้างเครือข่ายและเจรจาการค้า ณ เมืองต่างๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมืองทวายในเมียนมา , รัฐเคดาร์ เปอร์ลิส เปรัค ปีนัง และกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในมาเลเซีย  แขวงสะหวันนะเขต แขวงคำม่วน และนครหลวงเวียงจันทน์ใน สปป.ลาว
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:36:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:16 pm