ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ ชวนคนไทยดูแลดิน น้ำ ป่าไม้ สัตว์ป่า เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก


 


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนที่ทุกประเทศตื่นตัวกับการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝากให้คนไทยร่วมกันรักษาความสมดุลของธรรมชาติไม่ตัดไม้ทำลายป่า หรือทำลายชีวิตสัตว์เพื่อผลประโยชน์ แต่ควรหันมาใส่ใจกับการฟื้นฟูสิ่งที่เสียไปและอนุรักษ์สิ่งที่มีอยู่อย่างถูกต้อง ทั้งดิน น้ำ ป่าไม้ และสัตว์ป่า
          
“นายกฯ เน้นเป็นพิเศษเรื่องการจัดการและดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ในเขตเมือง โดยเฉพาะในฤดูฝนที่ส่วนใหญ่จะเติบโตแตกกิ่งก้านสาขา จนเกิดปัญหาการระสายไฟฟ้า รากต้นไม้ดันพื้นหรือทางเท้า ทำให้ท่ออุดตัน หรืออาจโค่นล้มสร้างความเสียหายให้แก่บริเวณใกล้เคียง โดยยึดหลักการของรุกขกรรมคือ การดูแลต้นไม้อย่างถูกต้องทั้งการปลูก การตัดแต่ง โค่น หยุดการ กุดใบ บั่นยอด ตัดแต่งต้นไม้แบบผิดวิธีนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มักละเลยการใช้หลักวิชาการ ส่งผลให้ต้นไม้อ่อนแอและถูกทำลายอย่างไม่รู้ตัว นายกฯกำชับว่า ต้นไม้ใหญ่ทั้งในเขตเมือง ริมทางหลวง หรือในที่สาธารณะ มีความสำคัญ สามารถช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 2-3 องศา การดูแลรักษาให้ต้นไม้แข็งแรง และสวยงามอยู่เสมอ จึงเป็นการคืนความสุขให้ประชาชนได้อย่างง่ายๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีรุกขกรหรือนักวิชาชีพที่คอยจัดการดูแลต้นไม้ทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีหน้าที่สร้างถนน ทางเท้า หรือติดตั้งเสาไฟฟ้า เพื่อจัดการกับต้นไม้อย่างถูกวิธี ให้สามารถอยู่ร่วมกับสายไฟฟ้า และชุมชนเมือง ได้อย่างสมานฉันท์  ไม่อ่อนแอจนโค่นหักง่ายเป็นอันตรายแก่ประชาชนและบ้านเรือน เป็นประโยชน์ทั้งในด้านนิเวศวิทยาและเศรษฐกิจ ไม่ใช้การตัดทำลายแต่เพียงอย่างเดียว” พล.ต.สรรเสริญกล่าว
           
พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า นายกฯ สั่งการให้กรุงเทพฯ จังหวัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศ (อปท.) การไฟฟ้าและกรมทางหลวง จัดให้มีรุกขกรร่วมปฏิบัติงานเมื่อต้องจัดการกับต้นไม้ และย้ำว่านับจากนี้ไปอีก 3 เดือน จะต้องไม่มีการตัดแต่งหรือโค่นต้นไม้ที่ผิดวิธี โดยยกเรื่องนี้เป็นวาระสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ เพื่อสร้างความยั่งยืนในการดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หาก จำเป็น จะต้องมีการปรับแก้กฎหมาย ก็พร้อม ให้การสนับสนุน พร้อมทั้งขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแล ด้วยการเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการทำลายต้นไม้อย่างไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:09:18

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:05 am