ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันร่วงต่ำกว่า 50 หลังจำนวนหลุมเจาะเพิ่ม/ดอลลาร์อ่อนค่าลง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 6 มิ.ย. 2559 

ราคาน้ำมันดิบร่วงต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังจำนวนหลุมเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่ม ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง


- ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือระดับ 50 เหรียญฯ ได้เพียงวันเดียว ก่อนจะร่วงลงมาปิดตลาดที่ระดับต่ำกว่า 50 เหรียญฯ อีกครั้ง หลังมีรายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักวิเคราะห์ต่างๆ มองว่าที่ระดับราคา 50 เหรียญฯ นั้นยังคงเป็นแนวต้านที่สำคัญของราคาน้ำมันในระยะสั้น
          
- Baker Hughes รายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 9 หลุม มาอยู่ที่ 325 หลุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหลุมที่มีต้นทุนการขุดเจาะค่อนข้างต่ำในบริเวณ Permian และหลุมในแถบ West Texas, New Mexico และ Alaska โดยนักวิเคราะห์จาก U.S. financial services มองว่าจำนวนหลุมขุดเจาะในสหรัฐฯ ทั้งหลุมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเริ่มเข้าใกล้จุดต่ำสุดแล้ว และมีแนวโน้มจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี ทั้งนี้ นักวิเคราะห์อื่นๆ ยังมองว่าที่ระดับราคาเหนือ 50 เหรียญฯ ยังถือเป็นระดับราคาที่น่าสนใจที่จะหนุนให้ผู้ผลิต Shale เริ่มกลับมาพิจารณาการลงทุนในโครงการใหม่ๆ อีกครั้ง
          
- ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน พ.ค. ของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 38,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 164,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในช่วงหน้าร้อนนี้ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่แย่กว่าคาดนี้ฉุดให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์
         
 - การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในไนจีเรียหรือกลุ่ม NDA ที่ได้สร้างความเสียหายต่อการผลิตน้ำมันดิบของประเทศให้ลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด เริ่มมีท่าทีจะดีขึ้นเล็กน้อย หลังบริษัท Exxon Mobil ประการศยกเลิกการยุติการส่งออกน้ำมันดิบชนิด Qua Iboe ที่หยุดขายไปตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายฝ่ายเริ่มจับตาว่าการส่งออกของไนจีเรียจะกลับมาได้มากน้อยเพียงใด


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังคงล้นตลาด ประกอบกับการส่งออกน้ำมันเบนซินจากโรงกลั่นขนาดเล็กของจีนที่ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่าอุปทานในเอเชียมีแนวโน้มล้นตลาดน้อยลงหลังการส่งออกจากยุโรปและสหรัฐฯ มายังเอเชียเริ่มลดลง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ทั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในเอเชียใต้ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับแรงซื้อในยุโรปที่ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังเหตุการณ์ประท้วงปิดโรงกลั่นในฝรั่งเศสยังยืดเยื้อ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ หลังในสัปดาห์ล่าสุด Baker Huges รานงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง
         
การผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปก หลังในการประชุมโอเปกล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. กลุ่มโอเปกยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นเรื่องเพดานการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากอิหร่านต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กลับไปอยู่ระดับเดิมก่อนที่จะถูกคว่ำบาตร ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณกำลังการผลิตจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากในเร็วนี้
         
ติดตามสถานการณ์ในประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้าโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการใช้กองกำลังทหารโจมตีทั้งทางน้ำและทางอากาศสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างรุนแรง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 6 มิ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:02:03

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:51 pm