ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัด มท.สั่งด่วนผู้ว่าฯทุกจังหวัดตรวจความปลอดภัย สิ่งปลูกสร้าง - อาคาร


 


ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ตรวจสอบความปลอดภัย สิ่งปลูกสร้าง - อาคาร และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พร้อมบูรณาการทุกหน่วยงานในพื้นที่ กำหนดมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันและลดความเสียหายจากอุบัติภัยต่างๆ

วันนี้ (6 มิ.ย.59) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์อาคารที่พัก หรือที่พักแรมถล่มจากปัญหาโครงสร้างหรือการพังยุบตัวของอาคารด้วยเหตุต่างๆ หรือความเสียหายที่เกิดจากอัคคีภัย แต่ไม่มีช่องทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิง ตลอดจนเหตุอุบัติเหตุจากยานพาหนะทางถนน เรือโดยสาร หรือการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นต่างๆ ที่มีไว้บริการนักท่องเที่ยวจำนวนหลายครั้งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้งทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น

เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของประชาชน ลดความเสียหายจากอุบัติเหตุต่างๆ ดังกล่าวกระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้จังหวัด กรุงเทพมหานคร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกจังหวัดกำชับหน่วยงานและผู้รับผิดชอบในพื้นที่ให้ดำเนินการตรวจสอบและดูแลความปลอดภัยสิ่งปลูกสร้าง อาคาร และเครื่องเล่นต่างๆ ให้ปลอดภัยแก่ประชาชน ดังนี้

1. เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย ควบคุมอาคาร ให้ปฎิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ ของกฎหมายควบคุมอาคารโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องการพิจารณาอนุญาต หรือไม่อนุญาตการก่อสร้างอาคารประเภทต่างๆ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายควบคุมอาคาร หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และไม่ใช้อำนาจหน้าที่ไปสร้างเงื่อนไขเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ยื่นคำร้องขออนุญาตทุกกรณี และหากมีการร้องเรียนให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน กรณีพบพยานหลักฐานว่ามีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง หรือมีการทุจริตในขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมายควบคุมอาคารหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาลงโทษทั้งทางวินัย และแจ้งความดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

2. ในกรณีที่มีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างไปแล้ว หรือมีอาคารสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ก่อนการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคาร ให้จังหวัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อุตสาหกรรม แรงงาน ขนส่งจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ปกครองจังหวัด นายอำเภอ ผู้บังคับการตำรวจภูธร ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัด รวมทั้งเชิญอัยการจังหวัด เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการ เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการตรวจสอบอาคารสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ ยานพาหนะสำหรับบริการนักท่องเที่ยว และเครื่องเล่นในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ กำหนดระยะเวลาและห้วงเวลาตรวจสอบให้เป็นระเบียบปฏิบัติประจำ กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบ และมีมาตรการว่ากล่าวตักเตือนให้มีการแก้ไข หรือสั่งปิด หรือสั่งหยุดกิจการ หรือการอุทธรณ์คำสั่งให้เป็นไปตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการลงพื้นที่เพื่อออกตรวจสอบพร้อมกันทุกหน่วยงาน

3. การตรวจสอบและกำชับผู้ประกอบการให้ดำเนินการ เช่น เรื่องอาคารสิ่งปลูกสร้าง เครื่องเล่นต่างๆ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เรื่องความแข็งแรงทนทานของอาคาร สิ่งปลูกสร้าง กระเช้าไฟฟ้า โป๊ะท่าเรือ เครื่องเล่นของสถานบริการ ต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรมเพียงพอต่อการรับน้ำหนัก หรือการให้บริการประชาชนจำนวนมากๆ การมีช่องทางหนีไฟ หรืออุปกรณ์ช่วยชีวิต เครื่องดับเพลิงประเภทต่างๆ ที่จำเป็นเพียงพอและเหมาะสมกับการให้บริการ มีอุปกรณ์เครื่องชูชีพทางน้ำ มีพนักงานประจำหรือควบคุมเครื่องเล่นหรือเรือโดยสารหรือไม่ และพนักงานดังกล่าวได้รับอนุญาตหรือไม่ และได้อธิบายชี้แจงขั้นตอนเบื้องต้นแก่ผู้ใช้บริการเครื่องเล่นหรือไม่ เป็นต้น

4. ให้จังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซักซ้อมแผนการดูแลรักษาความปลอดภัย การป้องกันอุบัติภัย การช่วยชีวิต ตลอดจนการดูแลทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมื่อมีสัญญาณบอกเหตุ เช่น การมีฝนตกเป็นเวลานาน หรือมีกิจกรรมที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมากๆ

5. ให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย จัดเวรยาม และระบบการติดต่อสื่อสาร ให้สามารถดูแลรักษาความปลอดภัย ช่วยชีวิตหรือกู้ภัยในช่วงเทศกาล หรือวันหยุดราชการ เพื่อให้สามารถติดต่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้รวดเร็วทันท่วงที และให้ดำเนินการอื่นๆ ตามหนังสือสั่งการและแจ้งเวียนของกรมโยธาธิการและผังเมืองรวมทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้แจ้งไปแล้วอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยังได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และผู้ตรวจราชการกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทยออกตรวจตามประเด็นข้อสั่งการดังกล่าวข้างต้นทั้งระดับจังหวัดและอำเภอด้วย







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2559 เวลา : 12:13:13

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 11:30 pm