ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันสูงขึ้นหลังกำลังการผลิตไนจีเรียลดกว่า5แสนบาร์เรล/วัน - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรียลดลงกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวัน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในไนจีเรียยังคงส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังถูกกลุ่มก่อการร้ายไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส โจมตีระบบท่อขนส่งน้ำมันและแท่นผลิตน้ำมันดิบ โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบ Bonny Light Crude ลดลงประมาณ 170,000 บาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดของไนจีเรียลดลงกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวัน 
         
+ บริษัท Genscape รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 มิ.ย. ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ว่าปรับตัวลดลง 1.08 ล้านบาร์เรล ด้านสำนักรอยเตอร์ส รายงานผลสำรวจของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯจะ ปรับลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ 
          
- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ออกมาแถลงว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ตัวเลขการจ้างงานเดือน พ.ค.ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ก็ตาม โดยนักลงทุนมองว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น 
          
- อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน หลังอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ เนื่องจากสามารถจัดหาเรือสำหรับขนส่งน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นจากเจ้าของเรือสัญชาติยุโรปและเอเชีย โดยอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้แตะระดับใกล้เคียงกับระดับก่อนการถูกมาตรการคว่ำบาตร ที่ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตลาดยังคงกังวลว่าหากอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะส่งผลกระทบเป็นปัจจัยลบด้านอุปทาน ถึงแม้ว่าในช่วงนี้อุปทานจะลดลงไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบในไนจีเรียและลิเบียก็ตาม 

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ล้นตลาดจากการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียเหนือ นอกจากนี้ สภาพอากาศในฤดูมรสุมยังกดดันความต้องการใช้ขับขี่รถยนต์ให้ลดลงอีกด้วย
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศไต้หวันและอินเดีย อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศฝรั่งเศสที่ยังคงตึงตัว หลังเกิดการประท้วงจากแรงงานในโรงกลั่นน้ำมันของฝรั่งเศส

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
จับตาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ หลังในสัปดาห์ล่าสุด Baker Huges รายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง
          
การผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตหลังน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปก ในการประชุมโอเปกล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. กลุ่มโอเปกยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นเรื่องเพดานการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากอิหร่านต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กลับไปอยู่ระดับเดิมก่อนที่จะถูกคว่ำบาตร ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณกำลังการผลิตจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากในเร็วนี้
          
ติดตามสถานการณ์ในประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้าโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการใช้กองกำลังทหารโจมตีทั้งทางน้ำและทางอากาศสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างรุนแรง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน 


 โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 2559

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:18:51

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:03 am