ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'โมบายมันนี่'โอกาสทองในกลุ่มประเทศ CLMV ยุคดิจิตอล


 


ฮาวาสริเวอร์ออคิด เปิดรายงาน Digital Landscape ในกลุ่มประเทศ CLMV (สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) เผยธุรกิจโมบายมันนี่ในกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะกัมพูชาและพม่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะยังมีผู้ให้บริการจริงจังอยู่น้อยราย สวนทางกับความต้องการที่นับวันจะเพิ่มขึ้นตามพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ ด้านสื่อสารการตลาด ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวทันเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละประเทศที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี
         
 
นายสันติพงศ์ พิมลแสงสุริยา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทฮาวาสริเวอร์ออคิด ผู้ให้ บริการธุรกิจสื่อสารการตลาดในกลุ่ม CLMV กล่าวถึงภาพรวมตลาดผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในแต่ละประเทศว่า กัมพูชามีโอเปอเรเตอร์มือถือ 7 ราย ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 24 ล้านเลขหมาย หรือ 157% ของจำนวนประชากร ลาวมีผู้ให้บริการมือถือ 5 ราย ผู้ใช้บริการ 5 ล้านเลขหมาย หรือ 90% ของประชากร พม่ามีผู้ให้บริการมือถือ 3 ราย ผู้ใช้บริการ 40 ล้านเลขหมาย หรือคิดเป็น 79.6% ของจำนวนประชากร และ เวียดนามมีผู้ให้บริการมือถือ 5 ราย มีผู้ใช้บริการ 143 ล้านเลขหมาย หรือคิดเป็น 142.99% ของจำนวนประชากร
 
          
"อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8% ใน CLMV ทำให้เห็นโอกาสในการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าและบริการด้านโทรคมนาคมอย่างน่าจับตา เช่น การจำหน่ายอุปกรณ์เสริม ผู้ให้บริการเติมเงิน โมบายแบงกิ้ง โดยเฉพาะธุรกิจโมบายมันนี่ในกัมพูชาและพม่า ที่มีอัตราการใช้งานมือถือเติบโตสูงขึ้นมาก ที่กัมพูชามีผู้ใช้มือถือเพิ่มขึ้นถึง 27% และที่พม่าเมื่อโมบายแบงกิ้ง เปิดตัวอย่างเต็มตัวจะเติบโตมากกว่า 100% และพฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มที่ดีในการใช้บริการ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่นิยมเปิดบัญชีเงินฝาก และมีอายุน้อยจึงทำให้การใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้บริโภค โมบายมันนี่จึงเป็นสิ่งที่จะตอบความต้องการของผู้บริโภคเมื่อต้องทำธุรกรรมการเงิน"
          
"สำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าไปรุกธุรกิจโมบายมันนี่ รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ใน CLMV จำเป็นต้องศึกษาองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อประกอบการลงทุน เช่น ด้านกฎหมายเกี่ยวกับธนาคาร, ด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย, การสื่อสารและการให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า เพราะเป็นสินค้าใหม่ รวมทั้งการเตรียมแผนงานสื่อสารการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค เช่น การใช้สื่อโฆษณา การจัดกิจกรรมการตลาด แผนงาน Above the Line, Below the Line ตลอดจน Digital Campaign เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายโดยตรง เช่น ผู้ให้บริการโมบายแบงกิ้งที่กัมพูชายี่ห้อ Wing ที่เจาะการสื่อสารและการตลาดร่วมกับ Micro Finance เพื่อเจาะตลาดล่างผ่านสื่อ Mass media และช่องทาง Digital 
          
ในกลุ่ม CLMV แม้ในปัจจุบันสื่อ TV, สิ่งพิมพ์ และ Out of home ยังถือเป็นมีเดียหลัก อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้นั้นจะต้องศึกษาและเลือกใช้สื่อและแคมเปญที่สามารถเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอ รวมถึงคอนเทนต์ในการสื่อสารเพื่อให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าและบริการนั้น ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการ โดยเฉพาะในยุคที่การใช้สื่อดิจิตอลเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้นอย่างในวันนี้" นายสันติพงศ์กล่าว.
 
 





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มิ.ย. 2559 เวลา : 11:51:00

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:20 pm