ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เปิดเวทีสุขภาพจิตนานาชาติชูฝึกสติบำบัดเครียดและโรคเรื้อรัง


 


กระทรวงสาธารณสุข เปิดเวทีสุขภาพจิตนานาชาติ ชูแนวคิด “สติ วิถีแห่งสุขภาพดี” ฝึกสติช่วยบรรเทา บำบัดความเครียดและโรคเรื้อรัง ให้ผลดี ค่าใช้จ่ายต่ำ ให้ทุกช่วงวัย สมบูรณ์ทั้งกายและจิตใจ พร้อมมอบรางวัล Mental Health Award และรางวัลเกียรติยศ ให้บุคคลและหน่วยงานที่มีผลงานด้านสุขภาพจิตดีเด่น


วันนี้ (8 มิถุนายน 2559) ที่ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กทม. นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 15 และประชุมวิชาการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กครั้งที่ 13 ปี 2559 ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน ซึ่งปีนี้ เน้นประเด็น “สติ วิถีแห่งสุขภาพดี” (Mindfulness for Healthy Lives) โดยมีบุคลากรด้านสุขภาพ นักวิชาการ คณาจารย์ ผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต และเครือข่ายสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวม 12 ประเทศ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า เวียดนาม ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ศรีลังกา และประเทศไทย

 

นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) เพื่อเป็นทิศทางการพัฒนาประชาคมโลก จัดการปัญหาต่างๆ ร่วมกัน ในระยะ 15 ปี (ก.ย.2558 – ส.ค.2573) โดย 1 ใน 17 เป้าหมายที่เกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ เป้าหมายหลักที่ 3 การมีสุขภาพที่ดีในทุกช่วงอายุ ซึ่งสุขภาพที่ดีนั้น ต้องดีทั้งร่างกายและจิตใจ ผลสำรวจระบาดวิทยาสุขภาพจิตของคนไทยระดับชาติล่าสุด ปี 2556 พบว่า คนไทยร้อยละ 1.8 หรือประมาณ 9 แสนคน เป็นโรคซึมเศร้า  ขณะที่ร้อยละ 3.1 หรือประมาณ 1.6 ล้านคน เป็นโรควิตกกังวล ประกอบกับปัจจุบันประชาชนเริ่มมีความตระหนักและต้องการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะการพัฒนาจิตใจ การฝึกสติจึงเป็นวิธีที่ได้ผลดี ค่าใช้จ่ายต่ำและเหมาะสมกับวิถีชีวิตทางสังคม ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทั้งในการทำงาน สร้างสัมพันธภาพในสังคม และการดูแลสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ความสำคัญในแนวคิด “สติ วิถีแห่งสุขภาพดี” ที่มุ่งให้สุขภาพดีและอยู่อย่างเป็นสุข ทุกช่วงวัย สมบูรณ์ทั้งทางกาย จิตใจ และสังคม ด้วยการฝึกสติ  ซึ่งมีการศึกษาวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบว่า การฝึกสติเป็นประจำและสม่ำเสมอจะช่วยป้องกัน บรรเทาและบำบัดอาการเจ็บป่วยได้อย่างหลากหลาย รวมถึงอาการที่เกิดจากความเครียด เช่น ความวิตกกังวล อาการซึมเศร้า พฤติกรรมเสพติด  โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและมะเร็ง โดยเฉพาะอาการปวดเรื้อรัง นอนไม่หลับ ไมเกรน  ภูมิแพ้ หอบหืด


นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต จัดประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด “สติ วิถีแห่งสุขภาพดี” มุ่งส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิต ป้องกันโรค ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา เป็นการต่อยอดระบบสุขภาพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มีการมอบรางวัล Mental Health Award และรางวัลเกียรติยศ ให้กับบุคคลและหน่วยงานที่มีผลงานด้านสุขภาพจิตดีเด่น รวม 10 รางวัล รางวัล Mental Health Award ได้แก่ นพ.สุจริต สุวรรณชีพ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต และ Professor Dr.Duu-Jian Tsai, Taipei Medical University, Taiwan รางวัลเกียรติยศ ศ.นพ.ประสพ รัตนากร (ด้านสังคม) ประเภทบุคคล ได้แก่ พันเอกจรัส ลิ่มอรุณ นายกสมาคมสานสัมพันธ์ จ.เชียงใหม่ ประเภทองค์กร ได้แก่ บริษัทมาสเตอร์วัน วีดีโอโปรดักชั่น จำกัด ผู้ผลิตละคร “วัยแสบสาแหรกขาด”รางวัลเกียรติยศ นพ.อุดม ลักษณวิจารณ์ (ด้านชุมชน) ด้านบริหารจัดการงานสุขภาพจิตและจิตเวช ได้แก่ นพ.สมนึก หลิมศิโรรัตน์ รพ.ราชบุรี นพ.เอ็มนัสรี มินทราศักดิ์ รพ.ปัตตานี นพ.กิตติศักดิ์ สุรพงษ์พิวัฒนะ รพ.สุรินทร์ และ ด้านงานส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต ได้แก่ นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผอ.สำนักอนามัย กทม. นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร ผอ.รพ.แก่งคอย จ.สระบุรี และ นางถนอม ป้อมกสันต์ รพ.บางระกำ จ.พิษณุโลก


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการปาฐกถาพิเศษ การบรรยาย การอภิปราย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการนำเสนอผลงานทางวิชาการ หัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สติ วิถีแห่งสุขภาพดี” โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล, New Directions in CBT: Applied Mindfulness for Engaged Living, สร้างสุขด้วยสติในองค์กร, ก้าวทันปัญหาการฆ่าตัวตายของประเทศไทย, Changing Minds - the inside story, Recovery Application in Asian Countries, ทางเลือกหรือทางรอด : การเจรจาต่อรองบุคคลในภาวะวิกฤต, การรักษาเด็กสมาธิสั้นด้วยสติบำบัด, โลกของซึมเศร้าในอาเซียน : มองอย่างเข้าใจ จุดไหนที่เราอยู่และจะไปสู่สิ่งใด, สติกับผู้สูงวัย เพื่อการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดและเป็นสุข, ระบาดวิทยาและปัญหาสุขภาพจิตชายแดนใต้, Game Addiction, แนวคิดใหม่ในการบำบัดผู้ป่วยโรคร่วมจิตเวชแอลกอฮอล์และสารเสพติด และ สื่อสารสุขภาพจิตอย่างไร  ใน Social Media เป็นต้น

บันทึกโดย : วันที่ : 08 มิ.ย. 2559 เวลา : 11:38:04

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:47 pm