ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.เกษตรฯยังไม่สรุปความผิดปมนมโรงเรียนโผล่กัมพูชา


 


กระทรวงเกษตรฯ เผยความคืบหน้าตรวจสอบนมโรงเรียนโผล่กัมพูชา และเด็กนักเรียน จ.ขอนแก่น ป่วยหลังดื่มนม  จี้คณะกรรมการทั้งในส่วนกลางและระดับจังหวัด เร่งรวบรวมหลักฐานและตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดก่อนสรุปผลเร็ว ๆ นี้
 

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนมีการวางจำหน่ายที่ร้านเอเชียมาร์เก็ต ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ว่า ได้มีการดำเนินการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งในส่วนกลางและระดับจังหวัด โดยที่จังหวัดสระแก้วได้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งได้รายงานและนำเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วลงนาม เพื่อแจ้งให้สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็นส่งหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติมในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งหลักฐานการถูกตัดสิทธิ การผลิต และการส่งออก โดยกำหนดระยะเวลาให้ส่งหลักฐานภายในวันนี้  ขณะที่ในส่วนกลางนั้น ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมพิจารณาความผิดกำหนดโทษและพิจารณาอัตราเบี้ยปรับ แต่ขณะนี้พยานหลักฐานที่ได้มายังไม่ครบถ้วน จึงต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัด ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจึงจะสรุปได้ว่า สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็นมีความผิดหรือไม่ ประการใด

 
ขณะที่การติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เด็กนักเรียน จ.ขอนแก่น ได้ดื่มนมโรงเรียนแล้วมีอาการป่วยนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจสอบทั้งด้านคุณภาพน้ำนม น้ำดื่ม และอาหาร ที่เด็กนำไปบริโภค ซึ่งข้อมูลจะส่งมาในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับระบบการจัดเก็บและขนส่ง จากที่ประชุมมิลค์บอร์ดระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานด้วย  ทั้งนี้ ในการดำเนินการตรวจสอบ ทางคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด ได้ทำการสุ่มเก็บตัวอย่าง ทั้งจากน้ำดื่ม น้ำก็อก น้ำนม ทั้งที่เด็กนักเรียนได้ดื่มไป และที่ยังไม่ได้ดื่ม รวมทั้งเก็บอาหารที่ขายในโรงอาหาร ส่งให้ศูนย์อนามัยจังหวัดขอนแก่น และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทำการตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ยังไม่พบเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ได้มีการเร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะอาจเกิดจากปัจจัย    อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะรายงานเสนอคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) ต่อไป
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:04:08

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:37 am