ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดมท.สั่งด่วนผู้ว่าฯ ภูเก็ต กระบี่ และพังงาตรวจสอบข้อเท็จจริงสปีดโบ๊ทชนกัน


 


ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนผู้ว่าฯ ภูเก็ต กระบี่ และพังงาบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนกัน กำชับให้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นซ้ำอีก

วันนี้ (9 มิ.ย.59) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์เรือสปีดโบ๊ทขนาดใหญ่ จำนวน 2 ลำ บรรทุกผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวมาเต็มเรือเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต ชนกันบริเวณหินมูสัง ด้านทิศใต้ของเกาะยาว อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา จนเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิต จำนวน 2 รายและบาดเจ็บอีก จำนวน 34 ราย

จากเหตุการณ์ดังกล่าวกระทรวงมหาดไทยได้มีวิทยุด่วนที่สุด สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยให้จังหวัดแจ้งให้พนักงานสอบสวน เจ้าท่า และเจ้าหน้าที่อื่นที่มีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายว่าด้วยเรือไทย กฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย กฎหมาย ว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งสอบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องของนายเรือ คนประจำเรือ ลูกเรือ  ผู้ควบคุมเรือ พนักงานขับเรือ นายท้ายเรือ ลูกจ้างประจำเรือ หรือผู้เกี่ยวข้องว่าได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ และบุคคลดังกล่าวได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องข้างต้นและกฎหมายอื่นทั้งก่อน และขณะเกิดเหตุหรือไม่ เช่น มีการบรรทุกนักท่องเที่ยวจำนวนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ มีการใช้ความเร็วมากกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หรือมีการดื่มสุราหรือเมาสุราขณะปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ รวมไปถึงได้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยหรือไม่ เช่น มีการชี้แจงกฎหมายระเบียบในการปฏิบัติให้ลูกเรือก่อนนำเรือออกให้บริการหรือไม่ มีการแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้สวมเสื้อชูชีพหรือไม่ หรือเรือที่ให้บริการนั้นได้รับอนุญาตหรือจดทะเบียนตามกฎหมายหรือไม่
 
 

ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้นำเที่ยว ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ต้องตรวจสอบด้วยว่าได้รับอนุญาตหรือปฏิบัติตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์หรือไม่ หากผลการสอบสวนปรากฏว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ขับขี่เรือและผู้ประกอบการนำเที่ยวไม่ได้ทำตามกฎหมาย หรือได้กระทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้เจ้าพนักงานดำเนินคดี  อาญาและแพ่ง หรือความรับผิดทางละเมิดด้วย ทั้งนี้ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความเสียหายเช่นนี้ซ้ำขึ้นอีกในอนาคต

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้ประสานไปยังกระทรวงคมนาคมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมเจ้าท่า กรมการท่องเที่ยว ได้พิจารณากำชับและวางมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการในการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและความเสียหายแก่นักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:38:26

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:41 pm