ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯแจงกรณีรถทะเบียนแฝดเกิดจากกลุ่มมิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสารราชการ


 


กรมการขนส่งทางบก ยืนยันกรณีรถทะเบียนแฝดเกิดจากกลุ่มมิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสารราชการ ขอให้เจ้าของรถทั้งสองคันเข้ายืนยันความถูกต้องที่มาของรถ พร้อมแนะนำการซื้อขายรถควรดำเนินการโอนทางทะเบียน พร้อมนำรถเข้าตรวจสอบความถูกต้องด้วยตนเอง ณ สำนักงานขนส่ง ย้ำ อย่าซื้อขายโดยวิธีการโอนลอย

 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีรถยนต์ฝาแฝดยี่ห้อ Mitsubishi ทะเบียน     1กภ 4437 กทม. ซึ่งมีทะเบียนซ้ำซ้อนกันว่า ในระบบทะเบียนจะมีรถที่ถูกต้องเพียงคันเดียว โดยขณะนี้ได้ประสานไปยังเจ้าของรถที่ปรากฏข้อมูลในระบบทะเบียนของกรมการขนส่งทางบกให้นำรถเข้ามาตรวจสอบยืนยันความถูกต้อง และสำหรับรถอีกคันที่ไม่ปรากฏข้อมูลในระบบนั้น
 
 
กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ครอบครองรถคันดังกล่าวเข้ามายืนยันที่มาของรถ พร้อมแนะนำให้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมต่อไป ซึ่งจะมีการตรวจสอบหลักฐานการดำเนินการทางทะเบียนและตรวจสอบเลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ เพื่อพิจารณาว่ารถคันใดเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้อง กรณีพบว่ามีเลขตัวรถและเลขเครื่องยนต์ซ้ำซ้อนกัน ต้องส่งพิสูจน์หลักฐานโดยกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจพิสูจน์ว่ามีการขูดลบเลขตัวรถ เลขเครื่องยนต์ และสีรถหรือไม่ กรณีที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจนจะส่งตัวรถไปให้บริษัทผู้ผลิตตรวจรหัสลับของตัวรถ เพื่อประกอบการตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวรถที่ถูกต้องอีกทางหนึ่ง
 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปัญหารถฝาแฝดทะเบียนซ้ำซ้อนกันดังกล่าวอาจเกิดจากกลุ่มมิจฉาชีพได้นำรถที่โจรกรรมมาหลอกขาย โดยทำการปลอมแปลงใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ซึ่งรถที่นำไปสวมทะเบียนอาจมีการแก้ไขเลขตัวรถร่วมด้วย มักเกิดขึ้นกับการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย     ที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการจดทะเบียนและตรวจสภาพรถด้วยตนเองตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบก โดยมอบให้ผู้ขายเป็นผู้ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งทำให้เกิดช่องว่างในการปลอมแปลงเอกสารจนอาจเป็นสาเหตุของ     การสวมทะเบียนรถดังเช่นที่ปรากฏ
 
ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยผู้ซื้อควรดำเนินการโอนทะเบียนรถด้วยตนเอง และควรตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับตัวรถโดยละเอียด ซึ่งสภาพรถต้องตรงตามที่ระบุในคู่มือจดทะเบียน หรือหากมีการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถต้องมีเอกสารหลักฐานระบุชัดเจน เช่น มีการติดตั้งแก๊ส การเปลี่ยนสีรถ เปลี่ยนเครื่องยนต์ เป็นต้น    โดยสามารถขอหลักฐานทะเบียนรถจากเจ้าของรถหรือผู้ขายมาขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสำนักงานขนส่งสาขา และเพื่อเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้นสามารถนำรถเข้ามาตรวจสอบความถูกต้อง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสำนักงานขนส่งสาขาที่รถนั้นจดทะเบียนไว้
 
หากผลการตรวจสอบถูกต้องจึงค่อยดำเนินการซื้อขายรถต่อไป ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดกวดขันการตรวจสภาพรถตามรายการที่กำหนดทุกคัน เพื่อป้องกันไม่ให้รถผิดกฎหมายดำเนินการทางทะเบียนได้โดยเด็ดขาด ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะมีการระงับ            การดำเนินการทางทะเบียนที่ไม่ถูกต้องทันที อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:18:11

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:44 pm