ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จัดระเบียบผู้ค้าใต้สะพานพุทธ -ประชุมตัวแทนผู้ค้าอีกครั้ง14มิ.ย.


 


วันนี้ (11 มิ.ย.59) เวลา 10.30 น.  ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมชี้แจงและขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า เขตพระนคร โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลตรีนาวิน สุมะโน ผู้แทนศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ (ศมบ.) พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกรุงธน 3 ชั้น 5 สำนักเทศกิจ

 ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกับผู้ค้าบริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีผู้ค้านอกจุดผ่อนผันจำนวน 348 ราย เนื่องจาก กทม. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากอย่างต่อเนื่องว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีผู้ค้าตั้งวางจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะทั้งบนทางเท้าและผิวการจราจร ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้าจนต้องลงมาสัญจรบนผิวการจราจรซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ รวมถึงก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมากในช่วงเวลาเย็นและกลางคืน เนื่องจากมีการตั้งวางสินค้าและนำรถเข็นขนาดใหญ่จอดกีดขวางการจราจร ทำให้รถโดยสารประจำทางประสบปัญหาไม่สามารถสัญจรได้โดยสะดวก 
 
 

ซึ่งที่ผ่านมา กทม. ได้แจ้งให้ผู้ค้าบริเวณดังกล่าวทราบถึงแนวทางการจัดระเบียบล่วงหน้าแล้วเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้ค้าก็ทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 6-7 เดือนเช่นกันว่าจะมีการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณดังกล่าว เนื่องจาก กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าปากคลองตลาด บริเวณถนนจักรเพชร ถนนตรีเพชรและบริเวณโดยรอบซึ่งบริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าอยู่ในแผนปฏิบัติการจัดระเบียบด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ภายหลังจากการจัดระเบียบปากคลองตลาดและบริเวณโดยรอบแล้ว กทม. จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่แห่งนี้ให้เป็นในรูปแบบของถนนวัฒนธรรมของเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมตลาดดอกไม้ วัดเลียบ วิทยาลัยเพาะช่าง โรงเรียนสวนกุหลาบ และบริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า(ลาน ร.1) รวมถึงรองรับโครงการทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาของรัฐบาลซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

 ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่เขตพระนครได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าทราบตามขั้นตอนปฏิบัติการแล้ว กทม.ได้มีประกาศเรื่องห้ามทำการค้าบริเวณสะพานพุทธยอดฟ้าและสะพานพระปกเกล้า เขตพระนคร เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 59 โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 59 เป็นต้นไป 

พร้อมกันนี้ ได้จัดหาพื้นที่บริเวณตลาดท่าดินแดงไว้รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้า ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่เดิมและสามารถรองรับผู้ค้าได้ 800 แผง สำหรับผลการประชุมกลุ่มผู้ค้าแจ้งว่ายินดีปฏิบัติตามการจัดระเบียบของกรุงเทพมหานครแต่เสนอขอขยายระยะเวลาการทำการค้า ในการนี้ ที่ประชุมรับที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าร่วมหารือกับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยได้มอบหมายให้กลุ่มผู้ค้าบริเวณดังกล่าวทั้งหมดจัดตั้งตัวแทนผู้ค้า จำนวน 5 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันในการจัดระเบียบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวฯ อีกครั้ง ในวันที่ 14 มิ.ย.59 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม สำนักงานเขตพระนคร






 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:35:00

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:21 pm