ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือน'ลองกอง'ผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยวให้ระวังโรคผลเน่า


 


สภาพอากาศร้อนชื้น มีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิลดลงในช่วงนี้ กรมวิชาการเกษตร แนะเกษตรกรชาวสวนลองกองเฝ้าระวังการระบาดของโรคผลเน่า มักพบโรคในช่วงที่ต้นลองกองมีผลแก่กำลังเก็บเกี่ยว เริ่มแรกพบขั้วผลเกิดอาการเน่า ต่อมาลามไปที่ผิวเปลือกลองกอง ซึ่งจะมีสีน้ำตาลอ่อนและค่อยๆ  เข้มขึ้น ส่วนผลลองกองจะเริ่มนิ่ม มีแผลยุบตัวจนผลหลุดจากขั้ว โดยจะพบเชื้อราสีขาวหรือสีเทาแกมดำที่แผลบริเวณขั้วผลลองกอง
 

สำหรับแนวทางในการป้องกันโรคผลเน่า ให้เกษตรกรตัดแต่งทรงพุ่มต้นลองกองให้โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อช่วยลดการสะสมความชื้นใต้ทรงพุ่มไม่ให้มีมากเกินไป ตัดแต่งช่อผลลองกองไม่ให้เบียดกันจนเกิดแผล ซึ่งจะเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าทำลายได้ง่าย หมั่นสำรวจเก็บผลร่วงใต้ต้นที่เป็นโรคออกจากแปลงไปทำลายนอกสวนลองกองอย่างสม่ำเสมอ และในช่วง 10 สัปดาห์หลังต้นลองกองติดผลอ่อนควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ระวังอย่าให้ต้นลองกองเกิดอาการขาดน้ำ เพื่อป้องกันผลลองกองแตกในขณะผลแก่จากเหตุได้รับน้ำฝนมากเกินไปใน ช่วงฝนตกชุก
 
หากพบเริ่มมีการระบาดของโรคผลเน่า ให้เกษตรกรพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืชเบโนมิล 50% ดับเบิ้ล ยูพี อัตรา 6-12 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารแมนโคเซบ 80% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร โดยพ่น 1-2 ครั้ง ทุก 7 วันในช่วงที่ผลลองกองเริ่มสุก และให้หยุดพ่นอย่างน้อย 7 วันก่อนการเก็บเกี่ยวผลผลิตลองกอง
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 มิ.ย. 2559 เวลา : 06:54:10

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:31 am