ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย - เยอรมนี ร่วมผลักดัน SMEs สู่เมืองรอง 'มักเดอบวร์ก' เน้นสินค้าดีไซน์และธุรกิจผู้สูงวัย


 


ไทย – เยอรมนี ร่วมผลักดัน SMEs สู่เมืองรอง 'มักเดอบวร์ก' เชื่อมต่อสู่เมืองหลักเน้นนวัตกรรม สินค้าดีไซน์ และธุรกิจผู้สูงวัย

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2559 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจจากเมืองมักเดอบวร์ก (Magdeburg) สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งเดินทางมาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย-เยอรมนี ประสานความร่วมมือ 2 ประเทศในการส่งเสริมและผลักดันกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยให้เข้าถึงตลาดเยอรมนี ตลอดจนร่วมกันพัฒนาสินค้าไทยให้มีนวัตกรรมสามารถเข้าถึงตลาดสหภาพยุโรปและแข่งขันในตลาดโลกได้
 
 
 
คณะนักธุรกิจจากเมืองมักเดอบวร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีที่เดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ นำโดย นายไรเนอร์ นิทเช่ รองผู้ว่าการเทศบาลเมืองมักเดอบวร์ก (ด้านพัฒนาธุรกิจ การท่องเที่ยว และความร่วมมือระดับภูมิภาค) และนายเอเบอฮาร์ด เจ เทรมเพล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกระทรวงพาณิชย์ด้านการค้าระหว่างประเทศ (HTAs) ณ กรุงเบอร์ลิน โดยคณะฯ ได้เสนอโครงการและกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือไทย-เยอรมนี อาทิ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศเยอรมนี โดยเฉพาะในกลุ่มของสินค้าแฟชั่น และอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะงาน Berlin Fashion Show งาน Green Economy Conference งาน Automotive Conference และงาน Electromobility รวมทั้งได้เชิญชวนให้คณะผู้ประกอบการไทยเดินทางเยือนเมืองมักเดอบวร์ก เพื่อศึกษาลู่ทางและโอกาสทางการค้า เนื่องจากเป็นเมืองที่มีความเจริญทั้งด้านเศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า เมืองมักเดอบวร์กเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการออกแบบสินค้าแฟชั่นและสถาปัตยกรรม มีความก้าวหน้าในด้านเทคโลโลยีการผลิต รวมทั้งมีความพร้อมในเรื่องระบบโลจิสติกส์ สินค้าที่มีแนวโน้มในตลาดนี้ ได้แก่ สินค้าดีไซน์ รวมทั้งสินค้าและบริการผู้สูงวัย อาทิ ธุรกิจการดูแลสุขภาพ และการรักษาพยาบาล 

เมืองมักเดอบวร์ก เป็นเมืองเอกของรัฐซัคเซิน-อันฮัลท์ ทางตอนเหนือของประเทศเยอรมนี ตั้งอยู่ลุ่มแม่น้ำเอลเบอ เป็นหนึ่งในเมืองที่สำคัญแห่งหนึ่งในเรื่องเศรษฐกิจ และการค้าของยุโรป มีการปกครองแบบพิเศษ คือการปกครองแบบเทศมนตรี มีนายกเทศมนตรีในการปกครอง การทำการค้ากับเมืองรองอย่างมักเดอบวร์กจะสามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองหลัก ได้แก่ ฮัมบูร์ก เบอร์ลิน และฮันโนเวอร์ ต่อไปได้

การค้าระหว่างไทย- เยอรมนี มีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกันเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ปีละประมาณ 10,154.22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไทยส่งออกเฉลี่ยมูลค่าปีละ 4,295.62 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และไทยนำเข้าเฉลี่ยมูลค่าปีละ 5,858.60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในปี 2558 เยอรมนีมี GDP อยู่ที่ 3.413 ล้านล้านเหรียญสหรัญฯ และ Per capita ที่ 41,955 เหรียญสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีจะเจริญเติบโตขึ้นร้อยละ 1.4-1.6 ในปี 2559 ซึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตขึ้นนั้น จะไม่ได้มาจากการส่งออกเหมือนที่ผ่านมา แต่จะมาจากการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก
 

LastUpdate 13/06/2559 07:01:53 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:53 pm