ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.ย้ำแบงก์พาณิชย์ให้ข้อมูลลูกค้าให้ชัดเจนช่วงเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มเป็นชิปการ์ด


 


ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์ ลงนามโดยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กเป็นแบบชิปการ์ดให้แก่ลูกค้า

เนื้อหาในหนังสือเวียนดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ธนาคารพาณิชย์ได้มีการปรับเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กให้เป็นแบบชิปการ์ด รวมทั้งการออกบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตใหม่ให้เป็นชิปการ์ด ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นมา เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในบัตรนั้น 

พบว่าการให้ข้อมูลและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับบัตรดังกล่าวของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ดังเห็นได้จากข้อร้องเรียนของลูกค้าในหลายกรณี เช่น การขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรชิปการ์ด การยกเลิกบัตรเอทีเอ็มแบบธรรมดา การบังคับขายบัตรที่มีค่าธรรมเนียมสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยไม่ให้ทางเลือกกับลูกค้าในการใช้บัตรแบบธรรมดา

ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอย้ำให้ธนาคารพาณิชย์ตระหนักถึงการดูแลลูกค้าในช่วงปรับเปลี่ยนดังกล่าว โดยธนาคารพาณิชย์ต้องเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน โดยคำนึงถึงสิทธิของลูกค้าอย่างน้อยในเรื่องการที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง(right to be informed) โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า เช่น ประโยชน์จากการเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด ค่าใช้จ่าย รวมทั้งข้อเท็จจริงที่บัตรแบบแถบแม่เหล็กเดิมยังสามารถใช้งานได้จนถึงสิ้นปี 2562 และสิทธิที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างอิสระ(right to choose) ทั้งบัตรแบบธรรมดาที่เป็นพื้นฐาน จนถึงบัตรที่มีสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น ตลอดจนรายละเอียดค่าธรรมเนียมที่ชัดเจนตามแนวนโยบาย เรื่อง การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2556 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2559 เวลา : 14:24:16

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:48 pm