ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บิ๊กป้อม'ให้นโยบายก.แรงงานแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว-ค้ามนุษย์ด้านแรงงาน


 


‘รองนายกฯ’ กำชับ 4 ข้อ เร่งแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ มอบ ก.แรงงานหน่วยงานหลัก ดำเนินการและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (13 มิ.ย.59) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่ 3/2559 โดยมี พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางานพร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้บริหารของกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน
 
โดยมีเรื่องพิจารณา ประเด็น แนวทางแก้ไขปัญหาการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดเงื่อนไขการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเปลี่ยนนายจ้าง  การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ติดตามของแรงงานต่างด้าวและบุตรของแรงงานต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทย การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 และคณะอนุกรรมการยกร่างกฎหมาย  การจัดตั้งศูนย์แรกรับเข้าทำงาน และส่งกลับแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ร่วมบริการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว

 
ทั้งนี้ พลเอก ประวิตรฯ ได้เน้นย้ำการดำเนินงาน 4 เรื่อง คือ 1) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยให้ครอบคลุมตามแนวทางดำเนินการที่ กนร.เห็นชอบทั้งหมด  2) ให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจสุขภาพ ประกันสุขภาพให้แก่แรงงานต่างด้าวโดยให้เร่งออกใบรับรองแพทย์และแจ้งผลการตรวจสุขภาพให้กระทรวงแรงงานทราบโดยเร็ว  3) ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานด้านความมั่นคงดำเนินการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม นายจ้าง ผู้นำพา ผู้ให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานในช่วงจดทะเบียน และ 4) ให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักดำเนินการและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:32:02

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:43 am