ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ททท.จับมือเว็บยักษ์ใหญ่'ไป่ตู้'พัฒนาข้อมูลสินค้าท่องเที่ยวไทย


 


วันนี้ (13 มิถุนายน 2559) นายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.)  และ มร. หู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทไป่ตู้ (Baidu) สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปักกิ่ง    ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ททท. กับ บริษัทไป่ตู้ ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร ททท. หวังดันยอดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีรายได้การท่องเที่ยวจากตลาดนี้ในปี 2559 ไม่ต่ำกว่า 509,135 ล้านบาท เพิ่มชึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 35.4

 โดยการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีสาระสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมทั้งร่วมกันพัฒนากลยุทธ์และช่องทางสื่อสารที่เข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพของสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านการบริการออนไลน์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ โดย ททท. และไป่ตู้จะเผยแพร่ข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเป็นเส้นทางให้นักท่องเที่ยววางแผนการเดินทางได้ง่าย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแล้วที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวคุณภาพของจีนไปยังเมืองรองต่างๆ
 

นายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “ททท. ได้ตั้งเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างการตลาดให้ขยายไปยังนักท่องเที่ยวระดับบนที่มีการใช้จ่ายสูงมากขึ้น รวมทั้งการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจากเมืองรองของจีนแต่มีเศรษฐกิจดี ระยะทางการเดินทางโดยเครื่องบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง หรือบางเมืองใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง การทำงานร่วมกับไป่ตู้จะเป็นความร่วมมือใช้ช่องทางการสื่อสารและฐานข้อมูลของสองฝ่ายร่วมกัน เพื่อให้การเข้าถึงนักท่องเที่ยวมีความรวดเร็วและตรงเป้าหมาย เราจะทำการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนการเดินทางจนกระทั่งเมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงประเทศไทยแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้รับความสนุกสนานกับการใช้เครื่องมือสื่อสารทันสมัยผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อรับข้อมูลท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ” โดยจะเน้นไปยังกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง มีพื้นที่เป้าหมายคือเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสินเจิ้น ฉงชิ่ง เฉิงตู และให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม เช่น เจ้าของรถยนต์หรู กลุ่มคนที่ใช้ Smart Phone ราคาแพง

มร. หู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทไป่ตู้ สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า “ไป่ตู้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐอย่าง ททท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีน และเลือกไป่ตู้เป็นพันธมิตรซึ่งได้เกิดการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อเป็นช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย สนับสนุนข้อมูลที่เหมาะสมถูกต้องและมีคุณภาพให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมถึงเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทย-จีน อีกทางหนึ่งด้วย ไป่ตู้พร้อมสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย อาทิ การวิเคราะห์และรายงานพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีน ซึ่งสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาหรือปรับกลยุทธ์การท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนในอนาคต เป็นต้น นอกจากการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ไป่ตู้เปิดเผยถึง Baidu Map เทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถเปิดประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวในต่างแดนโดยเฉพาะประเทศไทยได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ร้านอาหารและสินค้าบริการในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านรายทั่วโลก นอกจากนั้น Baidu Map จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าถึงลูกค้าที่ใช้ภาษาจีนได้อย่างง่ายดายเช่นกัน”

 ไป่ตู้ เป็นผู้นำด้านการให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตภาษาจีนและพัฒนาผลิตภัณฑ์บนคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ มีเป้าหมายที่จะนำเสนอแนวทางที่ดีที่สุดแก่ผู้ที่สืบค้นข้อมูลออนไลน์และยังให้บริการแพล็ตฟอร์มเปี่ยมประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจในด้านต่างๆ โดยมีสถิติการสืบค้นอยู่ที่กว่าหมื่นล้านครั้งต่อวัน นอกจากนั้นหุ้นของไป่ตู้ได้เข้าสู่ตลาด NASDAQ ของสหรัฐอเมริกา ภายใต้สัญลักษณ์ “BIDU” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 อีกด้วย

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ ททท. และนาย พอล เฉิน ผู้จัดการทั่วไป ไป่ตู้ ประเทศไทย ได้ร่วมสนทนาถึงความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรมนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของไทยจำนวน 17,000 POI (Point of Interest)  ด้วยการทำเป็นภาษาจีนและเผยแพร่บนแอพพลิเคชั่น Baidu Map พร้อมแสดง GPS ที่อยู่ภาษาจีนและภาษาไทยของสถานที่นั้นๆ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นได้ง่าย รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการของ ททท. อาทิ  โครงการ Amazing Romance in Thailand ในเดือนกรกฎาคม โดยจัดทำข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับความรัก เช่น 100 สถานที่บอกรัก / 100 สถานที่ Honeymoon / 100 สถานที่แต่งงาน เป็นต้น  สำหรับโครงการ Women’s Journey จะมีการทำ Push Notification ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และให้ข้อมูลการเข้าร่วมโครงการฯ ของร้านค้าต่างๆ  และสิทธิประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิงตลอดเดือนสิงหาคม 2559 นี้ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นของไป่ตู้

 
ยิ่งไปกว่านั้น ททท. และ ไป่ตู้ จะร่วมจัดทำ Smart Guide ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเสียง เปรียบเสมือนมีมัคคุเทศก์ส่วนตัว ที่พร้อมให้ข้อมูลและประวัติความเป็นมาของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย โดยไป่ตู้ได้เริ่มดำเนินการนำร่องแล้ว 2 จุด คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร และปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งทั้งสองสถานที่นั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน รวมถึงข้อมูลแนะนำร้านอาหาร จะมีการแนะนำเมนูยอดนิยม ส่วนผสมของอาหาร ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความเข้าใจอีกทั้งช่วยลดอุปสรรคด้านการสื่อสารให้แก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง

 
นอกจากนี้ ททท. ขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์คลิปวีดีโอ “Tips for a Happy Holiday in Thailand” คลิปนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนได้รู้จักภาษาไทยที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันแบบง่ายๆ รวมถึงรับทราบถึงธรรมเนียมท้องถิ่นขณะท่องเที่ยวในประเทศไทย

 
ความร่วมมือดังกล่าวข้างต้น จะพัฒนาและต่อยอดไปอีกในอนาคตเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีนให้เดินทางท่องเที่ยวในไทยอย่างมีความสุขและมีความเข้าใจที่ดีกับคนท้องถิ่น ซึ่งประโยชน์เหล่านี้จะช่วยสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในระยะยาว อันจะส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่อไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:20:50

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:21 am