ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รฟท.เล็งขยายทำประกันภัยเพิ่มเติมคุ้มครองตู้รถโดยสารและประกันภัยสินค้า


 


 
การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความรู้และสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เสนอแผนจัดตั้งกองทุนประกันภัยรถโดยสารสาธารณะ คุ้มครองผู้ใช้บริการ หวังลดการจ่ายเบี้ยประกันสูญเปล่า ขณะเดียวกันรณรงค์ร่วมมือการลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ และขยายแบบการทำประกันภัยเพิ่มเติม คุ้มครองตู้รถโดยสารและประกันภัยสินค้า
 

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความรู้และสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยรวมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย
 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้นอกจากจะเป็นการขยายความร่วมมือด้านการประกันภัยของทั้งสองฝ่ายแล้ว การรถไฟฯยังได้หารือกับ คปภ. ถึงการเสนอแนวคิดการจัดตั้งกองทุนประกันภัยรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้โดยสาร ที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถไฟ รถทัวร์ และรถเมล์ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจนเกิดความสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บร่วมกัน

 
เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าในแต่ละปี ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะมีภาระค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันภัย ในการทำประกันอุบัติเหตุ และประกันภัยในวงเงินที่สูง ซึ่งเมื่อไม่มีอุบัติเหตุหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้เบี้ยประกันที่จ่ายไปสูญเปล่า จึงเสนอให้ คปภ. คิดรูปแบบ และจัดตั้งกองทุนขึ้นเพื่อให้เอาเบี้ยประกันที่ผู้ประกอบการรถสาธารณะจ่าย เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นเงินสมทบกองทุน เพื่อเป็นเงินสะสมในแต่ละปีเพิ่มขึ้น และเมื่อหากเกิดอุบัติเหตุ สามาถนำเงินกองทุนมาใช้ชดเชยค่าเสียหาย ก็จะเกิดผลดีกับทุกฝ่าย

"หลังจากนี้ คปภ.จะมีการนำแนวคิดการจัดตั้งกองทุนไปหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนรัฐวิสาหกิจ รวมถึงสมาคมประกันวินาศภัย เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสมหรือความเป็นไปได้ในการจัดตั้งขึ้นมา ซึ่งทางคปภ.ยินดี เพราะมีนโยบายในการส่งเสริมการนำระบบกันภัยทุกรูปแบบ ไปช่วยบริหารความเสี่ยงให้กับประชาชน รวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้รับความคุ้มครองจากอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด"
 

นายวุฒิชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการลงนามความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ กับคปภ. ได้ตกลงให้มีการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องประกันภัยให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ ขณะเดียวกัน คปภ. เองจะให้คำปรึกษา และแนะนำข้อมูลข้อกฎหมายที่เป็นประโยชน์ด้านการประกันภัยกับเจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการด้วย นอกจากนี้จะร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้เห็นความสำคัญ และสามารถใช้ประกันภัยอย่างถูกต้อง เหมาะสม และป้องกันความเสี่ยงจากการใช้บริการระบบขนส่งต่างๆ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ได้ร่วมมือกับ คปภ. และบริษัทประกันภัยให้ความรู้แก่ประชาชน ที่ใช้รถใช้ถนนในการสัญจรไปมาข้ามจุดตัดทางรถไฟให้ปฎิบัติตามกฎระเบียบจราจรอย่างเคร่งครัด เช่น การหยุดรถก่อนถึงจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์อย่างน้อย 5 เมตร เป็นต้น

 
นอกจากนี้ การรถไฟฯ มีแผนขยายความร่วมมือด้านการประกันภัยเพิ่มขึ้นในอนาคต ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ทำประกันภัยอุบัติเหตุผู้โดยสารรถไฟไปแล้ววงเงินเบี้ยประกัน 48.9 ล้านบาท และหลังจากนี้กำลังศึกษาการเข้าไปทำรูปแบบการประกันภัยใหม่เพิ่มอีก เช่น การประกันภัยตู้โดยสารรถไฟ หัวรถจักร รวมถึงการขนส่งสินค้า ซึ่งแต่ละปีมีมูลค่าการขนส่งสินค้าสูงถึง 2,000- 3,000 ล้านบาท 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:18:32

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:10 pm